Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
program xau_so_hoc;
uses crt;
procedure xu_li;
var s, x, xau : string; i, tinh, j, f1, f2 : integer;
begin
write('nhap xau: '); readln(xau);
i:=1;
repeat
x:=''; s:='';
while (xau[i] in ['0'..'9']) and (i<=length(xau)) do
begin
x:=x+xau[i];
inc(i); {tim dau '+' hoac tru '-'/tim so truoc dau do}
end;
for j:=i+1 to length(xau) do
if xau[j] in ['0'..'9'] then s:=s+xau[j] else
break;
val(x,f1); val(s,f2); {chuyen doi xau thanh so};
if xau[i]='-' then
tinh:=tinh +(f1-f2) else
if xau[i] = '+' then
tinh:=tinh + (f1+f2);
{tinh toan voi xau va dau da tim duoc}
i:=j;
until i>=length(xau);
write('xau da tinh toan: ', tinh);
end;
{chuong trinh chinh}
begin
clrscr;
xu_li;
end.
có một số chỗ mình chú thích hơi sai
đại khái ý tưởng của mình là như này nè:
đầu tiên mình tìm dấu - hoặc + và tìm số đầu tiên trước dấu cộng hoặc trừ (vòng while đầu tiên), rồi tìm số sau dấu đó (vòng for sau đó).
rồi chuyển thành xâu, nếu - thì cộng biến với hiệu 2 số, nếu + thì mình cộng với hiệu hai số
lưu ý: vòng while chỉ dùng cho lần lập đầu tiên thôi, để tránh sai số những vòng repeat tiếp theo thì dùng vòng for để tìm số tiếp theo dấu vừa tìm được (số sau dấu vừa tìm được đã tìm ở vòng for lần lặp trước);
ví dụ để dễ mường tượng nè
1+1
i sẽ bằng 1 để tránh trường s[0] sẽ bị exit code
vòng repeat 1:
tìm được vị trí dấu + và số trước dấu + (vòng while);
tìm được số 1 (vòng for);
vòng for: sẽ được chạy từ giá trị của biến i+1 (do i đang ở vị trí của dấu vừa tìm được, không phải số nên nếu chạy từ i lúc cộng dồn sẽ là +1 chứ không phải là 1);
+ nếu như s[j] mà không phải số thì mình dừng vòng for lại (break)
đổi 2 số '1' thành kiểu số
biến 'tính' =0
tính:=tính + (1+1) ( vì đây là dấu +); => tính=2;
biến i sẽ bằng giá trị cuối của biến j nhận được
tức là bằng 3
mà 3 = độ dài của xâu nên vòng repeat dừng lại
vòng lặp của repeat chỉ có 1 vòng
Em tạo ra chương trình Scratch có chứa biểu thức toán học để tính vận tốc khi biết thời gian và quãng đường của bài trước.
a) Biểu thức kiểu số gồm các phép tính +, -, abs, /
b) Biểu thức logic có chứa toán tử not
c) Biểu thức kiểu logic có chứa toán tử and
d) Biểu thức kiểu xâu kí tự chứa chuỗi “Hãy nhập mật khẩu”
Trong Scratch:
1. Đúng. Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán là: "Lặp lại vô hạn", "Lặp lại" và "Lặp từ ... đến ...". Các khối lệnh này được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần hoặc vô hạn.
2. Sai. Cấu trúc lặp có thể được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần nhất định, hoặc lặp lại vô hạn lần. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biến để điều khiển số lần lặp.
3. Sai. Cấu trúc lặp trong Scratch không chỉ sử dụng để lặp lại một lệnh mà còn để lặp lại một đoạn mã bao gồm nhiều lệnh.
4. Đúng. Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic để xác định khi nào cần dừng vòng lặp. Ví dụ, điều kiện có thể là một biến đếm số lần lặp, một biểu thức so sánh hoặc một biểu thức logic phức tạp hơn.
ĐÚNG
ĐÚNG
KHÔNG ĐÚNG
KHÔNG ĐÚNG