K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 2 2020

La Văn Cầu sinh năm 1932, dân tộc Tày, quê ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Ông đã chiến đấu 29 trận, trận nào cũng thể hiện rõ tinh thần gương mẫu, dũng cảm, kiên quyết vượt qua khó khăn, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trận Đông Khê lần thứ hai (năm 1950), cánh tay phải bị đạn bắn gãy nát, La Văn Cầu khẩn thiết yêu cầu chặt hộ cánh tay để khỏi vướng rồi lại tiếp tục ôm bộc phá xông lên, phá tan lô cốt đầu cầu, mở đường cho đơn vị xung phong diệt gọn vị trí địch.

Cù Chính Lan sinh năm 1930, dân tộc Kinh, quê ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Nhập ngũ năm 1946, ông sớm nổi bật trong học tập và công tác. Đặc biệt trong chiến đấu, ông luôn nêu cao tinh thần dũng cảm, táo bạo, mưu trí, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Ngày 29/12/1951, tham gia đánh đồn Cô Tô, bị thương hai lần, Cù Chính Lan vẫn dũng cảm xông lên phá tiếp hai lớp rào mở đường cho đơn vị tiến vào. Lần thứ ba, bị thương nặng, ông không rời trận địa, nằm tại chỗ chỉ hướng tiến và động viên anh em diệt địch. Ông đã anh dũng hy sinh khi trận đánh kết thúc thắng lợi.

Bế Văn Đàn, dân tộc Tày, sinh năm 1931 tại huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng. Nhập ngũ từ tháng 1 năm 1948 anh tham gia nhiều chiến dịch, luôn nêu cao tinh thần dũng cảm, tích cực vượt qua mọi khó khăn ác liệt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong trận Mường Pồn (Lai Châu) tháng 12/1953, trong tình thế hiểm nghèo khi bị địch phản công, Bế Văn Đàn đã lấy thân mình làm giá súng cho đồng đội bắn, đẩy lùi kẻ thù. Anh đã anh dũng hy sinh khi hai tay vẫn còn ghì chặt súng trên vai mình.

Tô Vĩnh Diện sinh năm 1924, dân tộc Kinh, quê ở xã Nông Trường, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nhập ngũ tháng 7/1949. Trong học tập công tác, anh luôn thể hiện tinh thần gương mẫu đi đầu, lôi cuốn đồng đội noi theo. Khi kéo pháo ra khỏi trận địa Điện Biên Phủ đầu năm 1954, nửa chừng dây tời bị đứt, pháo lao nhanh xuống dốc, Tô Vĩnh Diện đã buông tay lái xông lên phía trước, lấy thân mình chèn vào bánh pháo, nhờ đó đơn vị kịp ghìm giữ pháo dừng lại. Anh đã anh dũng hi sinh sau hành động dũng cảm phi thường này.

Phan Đình Giót sinh năm 1922, dân tộc kinh, quê ở làng Vịnh Yên, xã Tam Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nhập ngũ năm 1950. Tham gia nhiều chiến dịch lớn, anh đã nêu cao tinh thần quả cảm, kiên quyết vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chiều ngày 13/3/1954, anh đã hy sinh oanh liệt khi lấy thân mình lấp lỗ châu mai mở đường cho đơn vị tiến lên tiêu diệt cứ điểm Him Lam, giành toàn thắng cho trận đánh mở màn Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Trần Can sinh năm 1931 dân tộc Kinh, quê ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, nhập ngũ tháng 1/1951. Từ khi vào bộ đội, anh chiến đấu rất dũng cảm, mưu trí, chỉ huy hết sức linh hoạt và trở thành tấm gương cổ vũ phong trào thi đua giết giặc lập công sôi nổi trong toàn đơn vị. Trần Can đã hy sinh anh dũng sáng ngày 7/5/1954, ngày kết thúc Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử trong trận đánh điểm cao 507

Bùi Đình Cư sinh năm 1927, dân tộc Kinh, quê ở xã Việt Tiến, huyện Lâm Thao, tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Phú Thọ), nhập ngũ tháng 2 năm 1949. Từ ngày nhập ngũ đến năm 1954, Bùi Đình Cư liên tục chiến đấu và trưởng thành ở Binh chủng Pháo binh, đã trực tiếp tham gia 9 chiến dịch lớn ở Bắc Bộ, luôn luôn thể hiện rõ tinh thần hăng say đánh giặc, bền bỉ tích cực trong công tác, dũng cảm mưu trí trong chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc,

Chu Văn Mùi sinh năm 1929, dân tộc Kinh, quê ở xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang), nhập ngũ năm 1949. Từ khi nhập ngũ đến năm 1954, anh đã tham gia bảy chiến dịch lớn, đảm nhận những công tác khác nhau : pháo thủ, chiến sĩ nuôi quân, chiến sĩ xung kích, Tiểu đội phó súng cối, Tiểu đội trưởng thông tin liên lạc; nhiệm vụ nào anh cũng nêu cao tinh thần bền bỉ, quyết vượt qua mọi thử thách, hoàn thành một cách xuất sắc.

Đặng Đình Hồ sinh năm 1925, dân tộc Kinh, quê ở xã Thanh Bình, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, nhập ngũ năm 1950. Nhà nghèo, cha mẹ mất sớm, có đứa em lại bị chết đói, Đặng Đình Hồ phải đi chăn trâu, đốn củi kiếm ăn. Từ ngày vào bộ đội, anh rất hăng hái dũng cảm, trưởng thành từ chiến sĩ xung kích lên cán bộ trung đội. Đặng Đình Hồ có tác phong chiến đấu linh hoạt, táo bạo, đã nổ súng là kiên quyết xung phong tiêu diệt địch, dù bị thương vẫn tiếp tục chiến đấu, có tác dụng cổ vũ đơn vị hăng hái thi đua giết giặc lập công.

Nguyễn Văn Ty sinh năm 1931, dân tộc Kinh, quê ở xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, nhập ngũ tháng 2/1949. Từ ngày nhập ngũ đến tháng 7/1954, anh đã tham gia 7 chiến dịch lớn trên chiến trường Bắc Bộ, với 35 trận đánh, trận nào cũng thể hiện tinh thần dũng cảm, táo bạo, bị thương vẫn không rời trận địa, lập công xuất sắc. Khi làm chiến sĩ liên lạc cũng như khi phụ trách Tiểu đội trưởng bộc phá, bất kỳ nhiệm vụ nào, trong hoàn cảnh nào, đồng chí đều chấp hành nghiêm chỉnh mệnh lệnh.

13 tháng 2 2019

lên mạng tìm ik gấp vô đây cn lâu hơn

16 tháng 11 2021

Một trong những biểu tượng của làng quê Việt Nam chính là cây tre. Hình ảnh lũy tre xanh đã đi vào biết bao lời thơ, câu hát với những tình cảm thật tuyệt vời.

Từ bao đời nay, tre đã trở thành người bạn của nông dân Việt Nam. Tre sống ở đây cũng xanh tốt. Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn. Khi lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre mang vẻ đẹp thanh cao, giản dị, chí khí giống như con người Việt Nam,

Không chỉ vậy, tre còn xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày và trong công việc lao động. Tre giống như cánh tay của người nông dân. Cây tre vất vả mãi với người cối xay tre nặng nề quay. Tre là người nhà, khăng khít với đời sống hằng ngày. Tre buộc chặt những tình cảm chân quê. Tre là niềm vui của tuổi thơ, của người già. Trong hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, tre cũng đã trở thành đồng chí, đồng đội. Nhân dân ta đã dùng tre làm vũ khí đánh giặc. Trong quá khứ, chúng ta không thể quên được hình ảnh Thánh Gióng đã nhổ bụi tre để đánh đuổi giặc Ân. Ở hiện tại, tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre đã giúp nhân dân ta giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh. Thậm chí tre còn “hy sinh để bảo vệ con người”. Sự gắn bó đó đã trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết khi phải trải qua hi sinh, mất mát.

Ngay cả trong cuộc sống hiện đại, chúng ta cũng không thể phủ nhận được tầm quan trọng của tre. Khi mà sắt, thép và xi măng cốt sắt sẽ dần dần trở nên quen thuộc, sẽ thay thế một phần cho tre nứa. Nhưng nứa tre vẫn làm bóng mát, in dấu trong những câu ca dao, những lời hát… Tre sẽ trở thành một dấu ấn tinh thần không thể thiếu.

Có thể thấy rằng, cây tre có một tầm quan trọng với con người Việt Nam. Mỗi người hãy trân trọng những giá trị mà cây tre đem lại.

16 tháng 11 2021

mik sắp thi rồi nhanh giúp mik thank you

7 tháng 12 2017

Trước tiên, bạn phải nói bài này ở lớp mấy chứ !

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
26 tháng 12 2023

Sống hài hòa với thiên nhiên 

     Ngày Môi trường thế giới là ngày hội cho mọi người ở trên khắp thế giới thể hiện tình yêu môi trường, tổ chức các hoạt động như thu dọn rác thải đường phố; hành động vì động vật hoang dã, kêu gọi chống lại nạn săn bắn bất hợp phát, trồng cây gây rừng…

     Năm 2017, chủ đề Ngày Môi trường thế giới là: “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó, cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống, đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên. Giá trị của thiên nhiên.Trong những thập kỷ gần đây, khoa học tiến bộ đã chỉ ra sự tương hỗ đặc biệt mà con người đang nhận được từ thiên nhiên. Có thể kể đến các đại dương trên thế giới, các khu rừng và đất đóng vai trò như các kho lớn chứa đựng các loại khí nhà kính như CO2 và CH4; nông dân và ngư dân khai thác tự nhiên trên đất liền và dưới nước để cung cấp cho chúng ta thực phẩm; các nhà khoa học phát triển các loại thuốc sử dụng vật liệu di truyền lấy từ hàng triệu loài sinh vật tạo nên sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc của Trái đất. Tất cả những sự thịnh vượng và hạnh phúc trên hành tinh sẽ biến mất nếu như hệ thống tự nhiên không còn tồn tại.Hằng ngày, người dân nông thôn trên toàn thế giới đã biết “hòa mình với thiên nhiên” và nhận thức rõ ràng được tầm quan trọng của tự nhiên đối với sự sống của họ thông qua nguồn nước, đất đai và thực phẩm. Người nông dân sẽ là những cá thể đầu tiên chịu tác động từ tự nhiên khi hệ sinh thái bị đe dọa bởi ô nhiễm hay khai thác quá mức của con người.Quà tặng của thiên nhiên thường khó có thể định giá được bằng tiền mà bị con người coi là điều tất yếu cho đến khi nhận ra tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đang phát triển cách để đo lường giá trị các dịch vụ sinh thái, ví dụ như dịch vụ cho côn trùng thụ phấn cây ăn quả trong vườn của California, cho đến các dịch vụ sức khỏe, tinh thần trong một chuyến đi dã ngoại ở thung lũng Himalaya.Công viên. Ngày Môi trường thế giới năm nay, bạn hãy thử ra ngoài và tận hưởng không khí của thiên nhiên xung quanh bạn. Năm nay, tại Canada, quốc gia chủ nhà đăng cai tổ chức Ngày Môi trường thế giới năm 2017 sẽ là tâm điểm của sự kiện lớn này trên toàn cầu. Tại đây, các công viên sẽ miễn phí hoặc giảm phí vào công viên trong ngày 05 tháng 6 hoặc trong một thời gian dài hơn nhằm khuyến khích người dân đến thăm quan. Hãy thay đổi cách bạn vẫn thường đến công viên hàng ngày, hãy thử đặt cho mình một thử thách (như: tìm ra một loài thú quý hiếm, xác định năm loài bướm, khám phá những tầng sâu nhất của công viên) và hãy ghi lại những gì bạn khám phá được, gửi cho chúng tôi một bức ảnh để chúng tôi có thể đăng nó trên các kênh truyền hình kỹ thuật số và khuyến khích người khác đi khám phá thêm giống như bạn.Đến gần hơn với Thiên nhiên. Hãy để cho các giác quan của bạn được tiếp xúc với tự nhiên. Tại sao bạn không cởi giày ra và để bàn chân/tay của bạn dính bẩn!? Đừng chỉ nhìn vào hồ nước xinh đẹp, thay vào đó hãy hòa mình vào nó! Hãy thử ra ngoài vào ban đêm và sử dụng cả năm giác quan của bạn để cảm nhận thiên nhiên!

     Bạn đang ở thành phố? Bạn cũng có thể kết nối với thiên nhiên - công viên, đó chính là lá phổi xanh và là một trung tâm đa dạng sinh học của toàn thành phố. Tại sao không làm xanh môi trường đô thị, bằng cách phủ xanh đường phố của bạn, phủ xanh một bãi đất trống hoặc trồng một ô cửa sổ đầy hoa!? Hãy thử dùng một cái xẻng để nâng một lát đất lên, bạn sẽ khám phá được một thế giới sinh vật kỳ diệu ở lòng đất!
 Các không gian xanh cũng là nơi tuyệt vời cho thể thao và các hoạt động giải trí và là vũ khí chủ yếu trong cuộc chiến chống lại bệnh béo phì. Cây xanh giúp hấp thụ khí CO2, che chắn chúng ta khỏi tiếng ồn giao thông và giải phóng khí ô xi vào khí quyển. Những khu rừng thượng nguồn đưa tới nước sạch cho các thị trấn và thành phố ở hạ lưu.

     Trong thời đại này, khi con người thường bị cuốn vào vòng xoáy cuộc sống nhanh chóng thì những trải nghiệm kết nối với thiên nhiên sẽ trôi qua nhanh và ngắn ngủi. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của bạn và cộng đồng, Ngày Môi trường thế giới có thể trở nên rõ nét và ấn tượng hơn bao giờ hết, để toàn bộ thế giới hiểu ra rằng, chúng ta cần sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên để cả hai có thể cùng phát triển bền vững. Sống hài hòa với thiên nhiên, hòa mình vào các không gian xanh sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

     Ngày càng nhiều các thành phố đang tích cực trồng cây nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí - nguy cơ môi trường lớn nhất tới sức khỏe. Trên toàn cầu có 07 triệu người chết mỗi năm do phơi nhiễm hàng ngày với chất lượng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Rất nhiều những người nghèo nhất thế giới phụ thuộc vào rừng, không chỉ vì sức khỏe, mà vì sinh tồn. Ước tính khoảng 1,6 tỉ người sống trong cảnh nghèo khó sử dụng rừng cho tất cả hoặc một phần đời sống hàng ngày của họ.
Việt Nam là quốc gia giàu có về đa dạng sinh học, được xếp hạng thứ 16 trên thế giới về mức độ đa dạng của tài nguyên sinh vật. Tính đa dạng về hệ sinh thái bao gồm rừng, biển, đất ngập nước; sự phong phú và giàu có về các loài và nguồn gen sinh vật; sự giàu có về dịch vụ sinh thái-môi trường do chúng mang lại. Hệ thống các kiến thức truyền thống và văn hóa địa phương về quản lý và sử dụng tài nguyên đã làm cho đa dạng sinh học có vai trò và giá trị vô cùng to lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam. Du lịch sinh thái cũng đang trở thành ngành kinh tế đầy tiềm năng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
      Vì vậy, Ngày Môi trường thế giới năm 2017 khuyến khích chúng ta sống gần hơn với thiên nhiên, bảo vệ và gìn giữ những giá trị mà thiên nhiên mang lại cho chúng ta hôm nay cũng như các thế hệ mai sau. Hãy sống gần gũi và bảo vệ thiên nhiên bằng những hành động cụ thể, thiết thực,… vì tương lai của chúng ta hôm nay và thế hệ mai sau.

Nguồn tin: vea.gov.vn

Câu hỏi tìm hiểu bài “Đức tính giản dị của Bác Hồ”( Các em mở vở ghi văn bản. Dựa vào video đã xem và phần câu hỏi gợi ý dưới đây tất cả các em viết phần bài học vào vở của mình) sau khi đi học cô sẽ kiểm tra vở ghi và bài tập của các em.Phần I. Tìm hiểu chung văn bản:1. Trình bày những kiến thức hiểu biết của em về tác giả Phạm Văn...
Đọc tiếp

Câu hỏi tìm hiểu bài “Đức tính giản dị của Bác Hồ”

( Các em mở vở ghi văn bản. Dựa vào video đã xem và phần câu hỏi gợi ý dưới đây tất cả các em viết phần bài học vào vở của mình) sau khi đi học cô sẽ kiểm tra vở ghi và bài tập của các em.

Phần I. Tìm hiểu chung văn bản:

1. Trình bày những kiến thức hiểu biết của em về tác giả Phạm Văn Đồng? ( Viết theo dạng sơ đồ xương cá)

Theo em vì sao tác giả lại có những hiểu biết sâu sắc như thế về Bác?

2. Hoàn cảnh sáng tác của bài: Bài văn được viết vào thời gian nào? Nhân dịp nào?

3. Nêu Phương thức biểu đạt của bài văn?

Cho biết bài văn nghị luận về vấn đề gì? Câu văn nào nêu luận điểm chính của bài văn?

4. Bố cục của bài chia mấy phần? Chỉ rõ từng phần và nêu nội dung của mỗi phần đó?

5. Giải thích nghĩa của các từ sau: Nhất quán, giản dị, hiền triết, ẩn dật.

Phần II. Tìm hiểu chi tiết văn bản.

1. Đặt vấn đề:

- Luận điểm chính là gì? Câu văn nêu luận điểm gồm có mấy vế? Đó là những vế gì?

- Luận điểm được nêu theo cách nào?( Trực tiếp hay gián tiếp)

- Vì sao tác giả lại khẳng định: ở Bác cuộc đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị luôn nhất quán với nhau, không tách rời nhau? Nói như thế nhằm khẳng định điều gì?

- Câu văn tiếp theo trong phần mở bài tác giả dùng phương pháp lập luận giải thích để làm rõ điều gì? Trong đoạn văn có những từ ngữ nào thể hiện rõ nhất thái độ của tác giả đối với đức tính giản dị của Bác? Từ ngữ đó thể hiện thái độ gì của tác giả?

- Nhận xét về nghệ thuật nghị luận của tác giả trong phần mở bài

2. Phần giải quyết vấn đề: Chứng minh đức tính giản dị của Bác Hồ

?Tác giả chứng minh đức tính giản dị của Bác trong những mặt nào?

a. Luận điểm phụ 1: Sự giản dị của Bác trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong quan hệ với mọi người.

- Để chứng minh sự giản dị của Bác trong sinh hoạt hàng ngày tác giả đã đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng nào?( Em hãy viết rõ từng ý đó theo gạch đầu dòng)

- Nhận xét về cách nêu dẫn chứng của tác giả trong đoạn văn? Qua những dẫn chứng trên em liên tưởng gì về Bác?( Gợi ý: Bác Hồ là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc nhưng lại giống với người nào trong gia đình)

- Trong đoạn văn, ngoài việc đưa ra những dẫn chứng để chứng minh sự giả dị của Bác, tác giả còn đưa những lí lẽ nào để bình luận về đức tính giản dị đó của Bác? Tác dụng của những lời bình luận đó là gì?( Gợi ý: dựa vào câu văn ở đoạn 3 và cả đoạn 4)

b. Luận điểm phụ 2: Sự giản dị của Bác trong lời nói và bài viết.

- Tìm câu văn nêu luận điểm 2?

- Những dẫn chứng nào được đưa ra để chứng minh cho sự giản dị của Bác trong lời nói và bài viết?

- Theo tác giả việc Bác nói và viết giản dị nhằm mục đích gì?

Phần III. Tổng kết.

- Phần nghệ thuật và nội dung ghi như video các em đã xem. Bổ sung thêm phần nghệ thuật: Lời văn giàu cảm xúc, giàu sức thuyết phục.

Phần IV: Luyện tập

- Các em làm bài tập trong video đã cho.

- Bài tập bổ sung: Em hiểu như thế nào là lối sống hiền triết? Ẩn dật? Tại sao lối sống của Bác lại không phải lối sống của nhà hiền triết ẩn dật?

0
Mọi người ơi,giúp mk zới                                                                                                                                                                                             Trình bày cảm nhận của em về ̣đoạn văn sau:"Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.Từ ćc cụ già tóc bạc tới các cháu nhi đồng trẻ thơ,từ những kiều bào ở...
Đọc tiếp

Mọi người ơi,giúp mk zới                                                                                                                                                                                             Trình bày cảm nhận của em về ̣đoạn văn sau:

"Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.Từ ćc cụ già tóc bạc tới các cháu nhi đồng trẻ thơ,từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm,từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi,ai cũng nồng nàn một lòng yêu nước,ghét giặc.Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc,đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội,từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân ,mà mình thì xung phong giúp việc vận tải,cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình.Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất,không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến,cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính Phủ.Những cử chỉ cao quý đó ,tuy khác nhau nơi việc làm,nhưng đều giống nhau nơi nồng nàn yêu nước."


                                                                                                       (Hồ Chí Minh,Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)

MK ĐÃ MẤT CÔNG ĐÁNH MÁY TỚI ZẬY DZÙI,MONG M.N GIÚP ĐỠ

3
6 tháng 11 2017

Xin lỗi vì mik cũng phải tự đánh nên viết ngắn gọn thôi

 - Thông qua đoạn văn trên , ta thấy lòng mong muốn hòa bình của nhân dân . Nhân dân ta đã hi sinh biết bao nhiêu thứ tính mạng , mồ hôi , ... để có 1 cuộc sống yên vui hạnh phúc ......

ủng hộ mik nha

6 tháng 11 2017

:> Cảm nhận ak..... vt thành văn ak

- Từ lời nói của Hồ chủ tịch thân yêu cho ta thấy được đất nước đang trong hoàn cảnh ngàn cân teo sợi tóc (thời kì chiến tranh của các nước cường quốc vào nước ta), nhưng lòng dân không hề nản, không sợ khó nhọc góp tích 1 phần mồ hôi, sương máu của mình cho đất nước để mong 1 ngày độc lập bình yên, được sống no đủ, ấm áp. Ở chiến tuyến, bộ đội đánh giặc muôn ngàn nguy hiểm, thế nhưng vẫn giữ 1 lòng yêu nước nồng nàn, yêu mảnh đất cha ông ta tạo dựng, vậy nên không 1 ai than muốc sống mà sợ chết cả. Ấy là ở ngoài tiền phương, còn trong hậu phương, dân ta vẫn chung lòng chung sức xây dựng hậu phương vững chắc, từ người già, trẻ em, từ kiều bào ở những nơi bị chiếm đến những vùng tạm bị chiếm, nhân dân từ Bắc xuôi Nam đều mang 1 nỗi căm hận không nguôi chúng giặc..... giặc cướp nhà, cướp của, cướp vật chất lẫn tinh thần, chúng nó cướp đi hạnh phúc gia đình, lại cướp đi những người thân yêu nhất _ thử hỏi rằng có ai lại không hận chúng. Chính vì thế, ở hậu phương từ các bà mẹ chiến sĩ coi bộ đội như con ruột, đến người phụ nữ khuyên chồng con đi nhập ngũ đánh giặc, còn phận mình thì lo việc vận chuyển lương thực, vũ khí, và công nhân lẫn nông dân thi nhau tăng sản xuất, ko quản khó nhọc góp 1 tay cho kháng chiền v.v.... tất cả đều nhắm vào hòa bình dân tộc. Vậy nên Bác mới có câu "đồng bào nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày xưa". Phải, là rất xứng đáng.... ko, mà là vô cùng xứng đáng. Tổ tiên ta năm xưa 1 ta dựng nước, 1 tay giữ nước chống giặc ngoại xâm nên pai đổ máu không ít, mà nay ta đang giữ gìn và bảo vệ mảnh đất cha ông đã để lại, c~g cực khổ, khó nhọc không kém. Nhưng tất cả đều mang trong mình lòng yêu nước. Vậy để noi theo, bảo tồng và giữ gìn mảnh đất VN của những chiến sĩ, bộ đội và cả những ng` đã ngã xuống, thế hệ thời bình chúng ta nhất quyết phải biết bảo vệ và trân trọng đất nước hình chữ S như 1 phần máu thịt ko thể tách rời cũng như đồng bào ta năm xưa

30 tháng 10 2016

pài nài mk ms lm nè nhưng mừ là cảm nghĩ zề ca dao về tình cảm gđ cơ

30 tháng 10 2016
Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
 Người Việt Nam ta rất coi trọng đời sống tình cảm, nhất là tình cảm gia đình. Có lẽ không ai không biết đến bài ca dao đã trở thành lời ru quen thuộc tự bao đời: Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
 

Nói về công lao của cha mẹ đối với con cái, câu ca dao trên đã đưa ra những hình ảnh giàu sức biểu cảm để so sánh và chỉ có những hình ảnh vĩ đại như núi Thái Sơn, như nước trong nguồn mới diễn tả hết công lao to lớn ây. Thái Sơn là một ngọn núi cao nổi tiếng ở Trung Quốc, tượng trưng cho những gì lớn lao, vĩ đại. Khi so sánh Công cha như núi Thái Sơn, nhân dân ta muốn nhấn mạnh công lao của người cha trong việc nuôi dạy con cái trưởng thành. Còn hình ảnh nước trong nguồn thể hiện tình yêu thương vô hạn của người mẹ đối với các con.

  Người xưa đã ví công cha với ngọn núi cao nhất, còn nghĩa mẹ lại so sánh với nước trong nguồn bất tận. Đọc kĩ bài ca dao, ta sẽ ngạc nhiên trước sự tinh tế này. Người xưa đã phản ánh rất đúng đặc điểm tâm lí và cách, biểu hiện tình cảm của cha mẹ đối với con cái để từ đó chọn chữ và dùng hình ảnh so sánh cho hợp lí Vì thế chữ công để nói về cha, chữ nghĩa để nói về mẹ. Hai hình ảnh núi Thái Sơn và nước trong nguồn tuy khác xa nhau nhưng đều phù hợp với vai trò và vị trí của mỗi người. Công sinh thành của cha mẹ rất lớn. Không có cha mẹ thì không có các con. Bất cứ một anh hùng hay vĩ nhân nào cũng đều được sinh ra từ cha mẹ của mình. Cha mẹ đã rứt ruột sinh ra các con, đã chia sẻ một phần xương thịt để các con có mặt trên đời. Chính vì vậy, công ơn sinh thành của cha mẹ sánh ngang với núi cao, biển rộng. Cha mẹ cũng là người nuôi dưỡng các con từ khi mới chào đời cho đến lúc trưởng thành. Mẹ nuôi con bằng dòng sữa ngọt lành. Cha mẹ thay nhau chăm sóc đàn con mỗi khi trái gió trở trời. Cha mẹ ra sức làm lụng để nuôi các con khôn lớn. Từ một hình hài nhỏ xíu cho đến khi biết đi, rồi biết đọc, biết viết, biết nấu cơm, quét nhà, biết làm lụng để tự nuôi thân đâu phải là chuyện ngày một, ngày hai. Các con lớn dần lên cũng là lúc cha mẹ già yếu đi. Cha mẹ đã dành cho đàn con tất cả tâm huyết và sức lực của mình. Không chỉ nuôi con lớn, cha mẹ còn dạy dỗ cho các con nên người. Cha mẹ dạy con bằng chính những việc làm, những hiểu biết về đời sống, về đạo làm người của mình. Sau này, dù được thầy cô dạy dỗ, được người đời khuyên răn, nhưng cha mẹ vẫn là người thầy đầu tiên, người thầy gần gũi nhất của các con. Hạnh phúc thay cho những đứa con được ấp ủ, yêu thương trong vòng tay cha mẹ! Vậy làm con phải đối xử với cha mẹ như thế nào để đáp đền chữ hiếu ? Câu cuối của bài ca dao nhắc nhở chúng ta bổn phận làm con: Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
 Đạo con là đạo đức, trách nhiệm làm con. Bổn phận của con cái là phải bày tỏ lòng biết ơn và thái độ kính mến, chăm sóc cha mẹ lúc già yếu. Tình cảm đối với cha mẹ phải chân thành và được thể hiện qua những thái độ, hành động xứng với đạo làm con. 

Trong dân gian xưa nay đã lưu truyền những câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ qua Nhị thập tứ hiếu (Gương sáng của hai mươi bốn người con hiếu thảo). Nàng Cúc Hoa dắt mẹ đi ăn mày, gặp cảnh ngặt nghèo đã cắt thịt ở cánh tay mình để dâng mẹ ăn cho đỡ đói. Có lẽ đó cũng là mội nách nói cường điệu để ca ngợi đức hiếu thảo. Còn trong đời thường, lòng biết ơn cha mẹ được thể hiện qua những lời nói và việc làm cụ thể hằng ngày như cốc nước mát ân cần trao tận tay cha mẹ, khi đi làm về nắng nôi, mệt nhọc; là bát cháo nóng lúc cha mẹ ốm mệt; là sự cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của cha mẹ mà không đua đòi ăn diện quần nọ, áo kia… Điều quan trọng nhất đối với lứa tuổi học sinh là chúng ta phải phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, thành niềm vui, niềm tự hào cửa cha mẹ.

Năm tháng qua đi, em ngày một trưởng thành. Em tự nhủ phải học tập thật giỏi để sau này trở thành người hữu ích cho gia đình, xã hội và thực sự trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của cha mẹ lúc tuổi già. Câu ca dạo Công cha như núi Thái Sơn… luôn nhắc nhở em giữ trọn đạo làm con.