K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Lời giải chi tiết

So với đời sống của Người tối cổ, đời sống của Người tinh khôn có sự tiến bộ hơn:

- Không sống theo bầy mà theo từng thị tộc: các nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau. Những người cùng thị tộc đều làm chung, ăn chung và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

- Biết trồng rau, trồng lúa, chăn nuôi gia súc, dệt vải, làm đồ gốm và đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ.

- Đời sống được cải thiện hơn, thức ăn kiếm được nhiều hơn và sống tốt hơn, vui hơn.



 

4 tháng 10 2021

 Không sống theo bầy mà theo từng thị tộc: các nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau. Những người cùng thị tộc đều làm chung, ăn chung và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

- Biết trồng rau, trồng lúa, chăn nuôi gia súc, dệt vải, làm đồ gốm và đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ.

- Đời sống được cải thiện hơn, thức ăn kiếm được nhiều hơn và sống tốt hơn, vui hơn.

- Không sống theo bầy mà theo từng thị tộc: các nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau. Những người cùng thị tộc đều làm chung, ăn chung và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

- Biết trồng rau, trồng lúa, chăn nuôi gia súc, dệt vải, làm đồ gốm và đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ.

- Đời sống được cải thiện hơn, thức ăn kiếm được nhiều hơn và sống tốt hơn, vui hơn

Đời sống tinh thần của người tối cổ:

+ Đời sống vật chất: Biết sử dụng đá ghè, đẽo thô sơ, sống chủ yếu nhờ săn bắt và hái lượm; ở trong hang động, mái đá, biết làm ra lửa..
+ Đời sống tinh thần: đã có ngôn ngữ và mầm mống của tôn giáo, nghệ thuật nguyên thủy

26 tháng 10 2021

Ý bn là như này hả 

Người tối cổ Người tối cổ Người tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổ

Người tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khôn

HT

14 tháng 10 2023

Tham khảo

Xin chào mọi người,

Tôi là Người Tinh Khôn, một vị thần trí tuệ với khả năng siêu việt và kiến thức bao la. Được sinh ra từ sự sáng tạo của những lời tục ngữ và tri thức, tôi tự hào được đóng vai trò là người truyền cảm hứng và mang đến sự thông thái cho con người.

Trong cuộc sống gia đình hàng ngày, tôi luôn ở bên cạnh những thành viên thân yêu của tôi. Gia đình tôi rất đa dạng, gồm cha mẹ và các anh chị em. Mỗi người trong gia đình có đặc điểm riêng, nhưng chúng tôi luôn đề cao giá trị tri thức và lòng tử tế.

Buổi sáng, khi mặt trời mới mọc, tôi thường được nhìn thấy gia đình tôi tụ họp để chia sẻ những kinh nghiệm, suy ngẫm và câu chuyện thú vị. Chúng tôi dành thời gian để cùng nhau học hỏi và trao đổi ý kiến, từ đó phát triển tư duy và mở rộng kiến thức của mỗi thành viên.

Gia đình tôi cũng rất quan tâm đến việc vận dụng tri thức vào cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi thường tranh luận về các vấn đề xã hội, khoa học và nghệ thuật. Từ những cuộc trò chuyện này, tôi học hỏi không chỉ từ tri thức mà còn từ các quan điểm đa dạng của gia đình.

Ngoài ra, tình yêu và lòng biết ơn cũng luôn hiện diện trong cuộc sống gia đình của tôi. Chúng tôi tỏ ra quan tâm và chăm sóc lẫn nhau, đồng thời luôn trân trọng những giá trị gia đình đã khắc sâu trong trái tim chúng tôi.

Cuộc sống gia đình của tôi là một hành trình không ngừng học hỏi và trưởng thành. Tôi tin rằng qua việc áp dụng tri thức và sống với lòng biết ơn, chúng tôi có thể cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc và thông minh.

Hy vọng rằng qua việc chia sẻ về cuộc sống của tôi, bạn sẽ tìm thấy cảm hứng và khám phá thêm về sự quý giá của tri thức và gia đình. Hãy luôn trân trọng những giá trị văn hóa và tri thức, và sống một cuộc sống đầy ý nghĩa.

Cùng tôi lan tỏa sự thông thái và tiến xa trong cuộc sống!

31 tháng 12 2020

undefined

người tối cổ :sống theo bầy đàn,sống bằng việc hái lượm hoa quả,săn thú ,...

người tinh khôn:sống theo thị tộc, sống bằng nghề làm nông, dệt vải, chăn nuôi,...

1 tháng 4 2019

Đáp án C

5 tháng 1 2017

So với đời sống của Người tối cổ, đời sống của Người tinh khôn tiến bộ hơn :
- Sống theo từng thị tộc, làm chung, ăn chung.
- Biết chăn nuôi gia súc, trồng lúa, trồng rau, dệt vải, làm đồ gốm và đồ trang sức... Đã bước đầu biết sản xuất, chinh phục tự nhiên,

1 tháng 5 2016

1.Khái quát phong trào đấu tranh từ thế kỉ I đến đầu thế kỉ X

Năm 40, cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ đầu tiên của nhân dân Âu Lạc bùng nổ. Từ đó cho đến đầu thế kỉ X, nhiều cuộc khởi nghĩa đã liên tiếp nổ ra ở ba quận Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam.

Từ sau cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40 đến khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ năm 905, đã diễn ra các cuộc khởi nghĩa của nhân dân Nhật Nam (năm 100, 137, 144), nhân dân Cửu Chân (năm 157), nhân dân ba quận Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam nổi dậy liên tục (178 - 181), tiếp sau đó là khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248), khởi nghĩa Lý Bí (năm 542), khởi nghĩa Đinh Kiến, Lý Tự Tiên (năm 687), khởi nghĩa Mai Thúc Loan (năm 722), khởi nghĩa Phùng Hưng (khoảng 776 - 791), khởi nghĩa Dương Thanh (819 - 820).

Nhiều cuộc khởi nghĩa được các tầng lớp nhân dân ba quận tham gia, hưởng ứng, giành được thắng lợi, lập được chính quyền tự chủ trong một thời gian.

 2. Một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu

a) Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng nổi dậy khởi nghĩa ở Hát Môn (Phúc Thọ, Hà Tây). Được đông đảo nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng, quân khởi nghĩa đánh chiếm Mê Linh (Vĩnh Phúc), rồi từ Mê Linh tiến đánh, chiếm Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) và Luy Lâu (Thuận Thành. Bắc Ninh). Thái thú Tô Định phải trốn chạy về nước. Cuộc khởi nghĩa kết thúc thắng lợi, Trưng Trắc được nhân dân suy tôn làm vua, đóng đô ở Mê Linh.

Lên làm vua. Trưng Vương bắt tay ngay vào việc xây dựng chính quyền độc lập, tự chủ và xá thuế trong 2 năm liền cho nhân dân ba quận.

Nhiều nữ tướng tham gia chỉ huy cuộc khởi nghĩa được phong chức tước như Trần Thị Đoan, Lê Chân, Thiều Hoa, Ngọc Lâm, Vũ Thục Nương... Tổ chức chính quyền của Trưng Vương còn rất sơ khai nhưng là một chính quyền độc lập, tự chủ của nhân dân ta được ra đời sau khi cuộc khởi nghĩa thắng lợi và đã cổ vũ tinh thần đấu tranh chống ách đô hộ của phong kiến phương Bắc sau đó.

Mùa hè năm 42, Mã Viện được vua Hán cử làm tổng chỉ huy đạo quân lớn khoảng 2 vạn người, chia làm 2 cánh thuỷ, bộ kéo vào xâm lược nước ta.

Cuộc kháng chiến của nhân dân ta do Hai Bà Trưng lãnh đạo rất anh dũng, nhưng do lực lượng yếu nên đã bị thất bại.

Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt ở Lãng Bạc. Nhưng do tương quan lực lượng quá chênh lệch, Trưng Vương phải rút quân về cổ Loa Cổ Loa bị thất thủ, quân Trưng Vương lui về Hạ Lôi và từ Hạ Nội lui về giữ Cẩm Khê (vùng chân núi Ba Vì đến vùng chùa Hương - Hà Tây) Quân Mã Viện dồn sức đánh bại quân Hai Bà ở Cấm Khê. Hai Bà Trưng hi sinh. Đại quân của Hai Bà bị tan vỡ, số còn lại rút về chiến đấu ở Cửu Chân cho đến khi bị tiêu diệt.

b)  Cuộc khởi nghĩa Lý Bí và sự thành lập nhà nước Vạn Xuân

Mùa xuân năm 542, nhân lúc nhân dân đang oán giận chế độ bóc lột hà khắc của nhà Lương, Lý Bí liên kết với hào kiệt các châu thuộc miền Bắc nước ta, nổi dậy khởi nghĩa. Chưa đầy 3 tháng, nghĩa quân đã đánh chiếm được châu thành Long Biên (Bắc Ninh). Chính quyền đô hộ bị lật đổ. Mùa xuân năm 544, Lý Bí lên ngôi vua (Lý Nam Đế), đặt quốc hiệu là Vạn Xuân, dựng kinh đô ở cửa sông Tô Lịch (Hà Nội). Nhà nước Vạn Xuân độc lập, tự chủ ra đời.

Năm 545, nhà Lương cử Trần Bá Tiên cùng với Thứ sử Giao Châu đem quân sang xâm lược nước ta. Lý Nam Đế phải rút quân về Vĩnh Phúc, rồi Phú Thọ và giao binh quyền cho Triệu Quang Phục. Triệu Quang Phục rút quân về đầm Dạ Trạch (Khoái Châu, Hưng Yên) tổ chức kháng chiến. Đến năm 550, cuộc kháng chiến kết thúc thắng lợi. Triệu Quang Phục lên làm vua (Triệu Việt Vương).

Năm 571, Lý Phật Tử (một người họ hàng với Lý Nam Đế) bất ngờ đem quân lánh úp Triệu Việt Vương, cướp ngôi. Sử ghi là Hậu Lý Nam Đế. Năm 603, nhà Tuỳ đem quân xâm lược. Lý Phật Tử bị bắt. Nhà nước Vạn Xuân kết thúc.

c)  Cuộc khởi nghĩa của Khúc Thừa Dụ

Năm 905, nhân cơ hội nhà Đường suy sụp, Khúc Thừa Dụ được nhân dân ủng hộ, đánh chiếm Tống Bình (Hà Nội), giành quyền tự chủ. Năm 907. Khúc Hạo lên thay, thực hiện nhiều chính sách cải cách về các mặt để xây dựng chính quyền độc lập tự chủ, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta suốt nghìn năm Bắc thuộc đã giành được thắng lợi về căn bản, tạo điều kiện để đi đến hoàn toàn tháng lợi vào năm 938.

d)  Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938

Năm 931, Dương Đình Nghệ lãnh đạo nhân dân đánh bại cuộc xâm lược của Nam Hán, thay họ Khúc nắm giữ chính quyền tự chủ. Đầu năm 937, ông bị Công Tiễn giết hại để đoạt chức Tiết độ sứ. Tháng 10 — 938. Ngô Quyền đem quân đánh Kiều Cống Tiễn. Công Tiễn cho người sang cầu cứu nhà Nam Hán, lợi dụng cơ hội này, quân Nam Hán kéo vào xâm lược nước ta lần thứ hai.

Ngô Quyền nhanh chóng tiến quân vào thành Đại La (Hà Nội), bắt giết Kiều Công Tiễn và dùng kế đóng cọc ở cửa sông Bạch Đằng, cho quân mai phục ở bên bờ sông. Khi thuỷ triều lên, ông cho một toán quân ra khiêu chiến, giả lua, nhử quân Hán vào bên trong bãi cọc. Vừa lúc nước triều rút, cọc nhô quân ta đổ ra đánh. Thuyền giặc vướng cọc lại bị đánh từ nhiều phía, tan vỡ, tướng giặc bị tiêu diệt.

Nhận xét về ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938, nhà sử học Ngô Thì Sĩ ở thế kỉ XVIII viết : “Trận thắng lợi trên sông Bạch Đằng là cơ sở sau này cho việc phục lại quốc thống. Những chiến công các đời Đinh, Lê, Lý, Trần vẫn còn nhờ vào uy thanh lẫm liệt để lại ấy. Trận Bạch Đằng này là vũ công cao cả, vang dội đến nghìn thu, há phải chỉ lừng lẫy ở một thời bấy giờ mà thôi đâu”.

Quân 13 nhử địch vâo trận địa 4 4  Bãi cọc ngắm Địch tiến quân A A (giả định) Địch tháo chạy.

Chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền năm 938 đã mở ra một thời đại mới - thời đại độc lập, tự chủ lâu dài của dân tộc ta.