Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Vương triều Mô-gôn (1526 - 1707) là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ. Tuy là thời kì cuối cùng, nhưng không phải chỉ có khủng hoảng, suy thoái và tan rã. Thật vậy, các vị vua thời kì đầu đã ra sức củng cố vương triều theo hướng “Ấn Độ hoá” và xây dựng đất nước.nổi bật nhất là nhà vua thứ tư là A-cơ-ba,đã đưay Ấn Độ đạt được bước phát triển mới.
Trong nửa thế kì trị vì, A-cơ-ba (1556 - 1605) đã thi hành một số chính sách tích cực :
Những chính sách đó làm cho xã hội Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hoá có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh vượng. A-cơ-ba được coi như là một vị anh hùng dân tộc ; ngày nay tên ông được đặt cho nhiều đường phố, công trình, xứng với danh hiệu của Ông là Đấng Chí tôn A-cơ-ba.
Tuy nhiên, hầu hết các vua của vương triều này đều dùng quyền chuyên chế, độc đoán để cai trị một đất nước rộng lớn nhưng rất đa dạng, phân tán. Một số vị vua đã dùng biện pháp đàn áp quyết liệt, hình phạt khắc nghiệt để bắt dân chúng phục tùng, đóng thuế và lao dịch nặng nề. Làm cho đất nước suy thoái và dần dần tan rã . Vì vậy có thể nói vương triều mô-gôn là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến ấn độ mà không phải chỉ có khủng bố , suy thoái và tan rã .
Đến đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kì mới phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ - thời Vương triều Gúp-ta.
Vương triều này do vua Gúp-ta lập, có vai trò tổ chức kháng cự, không cho các tộc ở Trung Á xâm lấn từ phía tây bắc, thống nhất miền Bắc Ấn Độ ; tiếp đó, tấn công chiếm cao nguyên Đê-can, làm chủ gần như toàn bộ miền Trung Ấn Độ.
Vương triều Gúp-ta có 9 đời vua, qua gần 150 năm (319 - 467), vẫn giữ được sự phát triển và nét đặc sắc cả dưới thời Hậu Gúp-ta (467 — 606) và V ương triều Hác-sa tiếp theo (606 — 647), tức là từ thế kỉ IV đến thế kỉ VII. Nét đặc sắc nổi bật của thời kì này là sự định hình và phát triển của văn hoá truyền thống Ấn Độ.
Ở Bắc Ấn Độ, thành phố Ka-pi-la-va-xtu là quê hương của nhà hiền triết Sít-đác-ta, sau trở thành Phật tổ, hiệu là Sa-ky-a Mu-ni (Thích Ca Mâu Ni). Đạo Phật được truyền bá mạnh mẽ dưới thời vua A-sô-ca, tiếp tục dưới các triều đại Gúp-ta và Hác-sa, đến thế kỉ VII.
Cùng với sự truyền bá Phật giáo, lòng tôn sùng đối với Phật, người ta đã làm hàng chục ngôi chùa hang (đục đẽo hang đá thành chùa). Đây là những công trình kiến trúc bằng đá rất đẹp và rất lớn. Cùng với chùa là những pho tượng Phật được điêu khắc bằng đá hoặc trên đá.
Cùng với Phật giáo, Ẩn Độ giáo (hay Hinđu giáo) cũng ra đời và phát triển. Đây là tôn giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn. Ấn Độ giáo thờ rất nhiều thần, chủ yếu là bốn thần : bộ ba Brama (thần Sane tạo thế giới), Siva (thần Huỷ diệt) Visnu, (thần Bảo hộ), và Inđra (thần Sấm sét). Đó là những lực lượng siêu nhiên mà con người sợ hãi. Người ta xây dựng nhiều ngôi đền bằng đá rất đồ sộ, hình chóp núi, là nơi ngự trị của thần thánh và cũng tạc bằng đá, hoặc đúc bằng đồng rất nhiều pho tượng thần thánh để thờ, với những phong cách nghệ thuật rất độc đáo.
Người Ấn Độ sớm có chữ viết, như chữ cổ vùng sông Ấn từ 3000 năm TCN, chữ cổ vùng sông Hằng có thể có từ 1000 năm TCN. Ban đầu là kiểu chữ đơn sơ Brahmi, được dùng để khắc trên cột A-sô-ca, rồi được nâng lên sáng tạo thành hệ chữ Phạn (Sanskrit) được hoàn thiện từ thời A-sô-ca cả chữ viết và ngữ pháp. Ngôn ngữ Phạn dùng phổ biến dưới thời Gúp-ta trong việc viết văn bia. Ngôn ngữ và văn tự phát triển là điều kiện để chuyển tải, truyền bá văn học, văn hoá Ấn Độ.
Thời Gúp-ta đã có những công trình kiến trúc, điêu khắc, những tác phẩm văn học tuyệt vời, làm nền cho văn hoá truyền thống Ấn Độ, có giá trị vĩnh cửu, xuyên suốt thời gian lịch sử của loài người.
Người Ấn Độ đã mang văn hoá, đặc biệt là văn học truyền thống của mình, truyền bá ra bên ngoài. Đông Nam Á là nơi chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của văn hoá Ấn Độ.
1. Vai trò của Vương triêu Hồi giáo Đê- li:
- Vương triều Hồi giáo Đê-li tồn tại và phát triển hơn 300 năm (1206 - 1526).
- Vương triều này có vai trò to lớn trong việc truyền bá và áp đặt Hồi giáo vào những cư dân theo Hinđu giáo. Mở ra sự tiếp xúc, giao lưu văn hóa phương Tây mà người A-rap mang đến. Bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông - Tây.
- Đây cũng là thời kì mà các thương nhân Ấn Độ du nhập Hồi giáo đến một số nơi, một số nước ở Đông Nam Á.
2. Vai trò của Vương triều Mô-gôn:
- Vương triều Mô-gôn (1526 - 1707) là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ.
- Vương triều Mô-gôn cũng có vị trí nhất định trong lịch sử Ấn Độ, nhất là giai đoạn của vua A-cơ-ba trị vì. Ông đã thi hành một số chính sách tích cực làm cho xã hội Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hoá có nhiều thành tựu mới.
- Nhiều công trình kiến trúc đã trở thành di sản văn hoá của nhân loại như lăng Ta-giơ Ma-han, lâu đài Thành đỏ.
Câu 1 :
D. Người hồi giáo gốc Trung Á
Câu 2 :
C. Tạo điều kiện cho kinh tế dần phát triển
Câu 3 :
A. Áp đặt và truyền bá hồi giáo
Câu 4 :
C. Phân biệt sắc tộc
Câu 5 :
A. Là tôn giáo ngoại bang
Câu 6 :
A. Vương triều hồi giáo Đê-li bắt đầu suy yếu
Câu 7 :
C. Do những âm mưu chống đối trong vương triều
Câu 8 :
A. Ta - giơ - ma - han
Câu 9 :
C. Khuyến khích phát triển thương nghiệp
Câu 10 :
B. 2-3-4-1
Câu 11 :
B. Thủ tiêu đặc quyền hồi giáo
Câu 1: Vương triều Hồi giáo Đêli được thành lập bởi
A. người Hồi giáo gốc Thổ
B. người Hồi giáo gốc Tây Á
C. người Hồi giáo gốc Đông Á
D. người Hồi giáo gốc Trung Á
Câu 2: A-cơ-ba được xem là đấng chí tôn vì
A. xây dựng nhiều công trình kiến trúc
B. xây dựng đất nước thịnh vượng
C. tạo điều kiện kinh tế phát triển
D. xã hội dần ổn định
Câu 3: Chính sách thống trị của vương triều Hồi giáo Đêli là
A. áp đặt và truyền bá Hồi giáo
B. xây dựng khối hòa hợp dân tộc
C. tiến hành đo đạc lại ruộng đất
D. xây dựng một cường quốc mạnh
Câu 4: Hạn chế của vương triều Hồi giáo Đêli trong lĩnh vực tôn giáo
A. áp đặt Hồi giáo
B. áp đặt Hinđu
C. phân biệt sắc tộc
D. phân biệt tôn giáo
Câu 5: Vì sao Hồi giáo lại không chiến được ưu thế ở đất nước Ấn Độ?
A. là tôn giáo ngoại bang
B. Mới được du nhập vào Ấn Độ
C. Người Ấn Độ tôn sùng Hinđu giáo
D. Hồi giáo thực hiện các chính sách khác
Câu 6: Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc hình thành vương triều Mô gôn ở Ấn Độ?
A. vương triều Hồi giáo Đêli bắt đầu suy yếu
B. vương triều Hồi giáo tự rút khỏi Ấn Độ
C. các vua đầu tiên ra sức củng cố vương triều
D. dân Trung Á tự nhận dòng cõi Mông Cổ, tấn công Ấn Độ
Câu 7: Nguyên nhân khách quan làm cho vương triều Mô gôn ở Ấn Độ sụp đổ
A. do sự xâm lấn của thực dân Anh
B. do sự bất mãn của quần chúng
C. do những âm mưu chống đối trong vương triều
D. do mâu thuẫn giữa các thế lực trong vương triều
Câu 8: Kiến trúc nào được đánh giá là " công trình Hồi giáo có giá trị vĩnh cửu ở Ấn Độ"?
A. Ta-giơ-ma-han
B. Lăng A-cơ-ba
C. Thành đỏ
D. Cột đá A-sô-ka
Câu 9: Dưới thời Mô gôn chính sách nào có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế phát triển?
A. Thống nhất lại thị trường
B. Đo lại ruộng đất, định ra mức thuế hợp lí
C. Khuyến khích phát triển thương nghiệp
D. Khuyến khích phát triển nông nghiệp
Câu 10: Hãy sắp xếp các vương triều sau theo trình tự thời gian:
1. Vương triều Mô gôn
2. Vương triều Gúp ta
3. Vương triều Hác sa
4. Vương triều Đêli
A. 1-2-3-4
B. 2-3-4-1
C. 3-2-4-1
D. 4-1-2-3
Câu 11: Nội dung nào dưới đâu không phải là biện pháp tiến bộ dưới sự trị vì của vua A-cơ-ba?
A. xóa bỏ sự kì thị tôn giáo
B. thủ tiêu đặc quyền Hồi giáo
C. Thống nhất thị trường trong nước
D. Khôi phục và phát triển kinh tế Ấn Độ
Câu 1: Văn hóa truyền thống Ấn Độ được hình thành và phát triển dưới thời kì: A. vương triều Gúp ta B. vương triều Mô gôn C. vương triều Magada D. vương triều Hồi giáo Đêli Câu 2: Chữ viết cổ của Ấn Độ là: A. Brahmi B. Phạn C. tượng ý D. tượng hình Câu 3: Lễ đường trong chùa hang A-gian-ta ở Ấn Độ là công trình kiến trúc ảnh hưởng tôn giáo: A. Hinđu giáo B. Hồi giáo C. Phật giáo D. Ấn Độ giáo
Đáp án: D