K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Bạn tham khảo nha:

Câu 1: 

1. Đoạn trích trên trong "ông đồ" của "Vũ Đình Liên". PTBĐ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên là: Biểu cảm, tự sự

2.Biện pháp nhân hóa 

“Giấy đỏ buồn không thắm

Mực đọng trong nghiên sầu”.

       “Giấy đỏ” là giấy dùng để viết chữ của ông đồ. Thứ giấy ấy rất mỏng manh, chỉ một chút ẩm ướt giấy cũng có thể phai màu. "Giấy đỏ buồn không thắm”, “không thắm” bởi đã lâu ngày không được dùng đến nên phôi pha, úa tàn theo năm tháng. Mực cũng vậy: "mực đọng trong nghiên sầu”. Đó là thứ mực tàu đen thẫm, dùng để viết chữ lên “giấy đỏ”. Khi viết, phải mài mực rồi dùng bút lông họa lên những nét chữ “Như phượng múa rồng bay”. Nhưng nay “Mực đọng trong nghiên” có nghĩa là mực đã mài từ lâu, đã sẵn sàng cho bàn tay tài hoa của ông đồ thực hiện phép màu nhưng đành đợi chờ trong vô vọng. Các từ “buồn”, “sầu” như thổi hồn vào sự vật. Nhờ phép nhân hóa này, nỗi sầu tủi về thân phận của ông đồ như đã thâm sâu vào từng sự vật, nó bao trùm không gian và đè nặng mỗi tấm lòng.

3. Nhà thơ thể hiện niềm cảm thương sâu sắc đối với một lớp người đang trở nên lạc lõng và bị gạt ra ngoài lề cuộc đời; là niềm hoài cổ của tác giả với một nét đẹp truyền thống của dân tộc (thú chơi câu đối ngày Tết) bị tàn phai.

4. Vì khổ thứ 4 miêu tả ông đồ khi Hán học đã suy tàn, ông bị gạt ra ngoài lề xã hội. Người ta bỏ chữ nho để học chữ Pháp, chữ quốc ngữ. Trong bối cảnh ấy, tình cảnh ông đồ trở nên đáng buồn. Người thuê viết giảm đi theo thời gian, “mỗi năm mỗi vắng”. Người buồn, nên những vật dụng đã từng gắn bó thân thiết với cuộc đời ông đồ cũng sầu thảm theo : Giấy đỏ chẳng thắm tươi như ngày xưa, mực đọng trong nghiên cũng sầu não theo (Giây đỏ buồn không thắm – Mực đọng trong nghiên sầu). Thế là, cho dù vẫn hiện diện, “vẫn ngồi đấy”, nhưng ông đồ chẳng còn được ai để ý; ông đã bị người đời lãng quên rồi. Ông chỉ còn là “cái di tích tiều tuỵ đáng thương của một thời tàn” (lời tác giả). 

Câu 2: 

1. Bố cục đầu cuối tương ứng

2. Từ "lại" trong cặp từ “mỗi năm…lại” như thể hiện sự xuất hiện của ông đồ vào mùa xuân như một việc quen thuộc, một điều đã trở thành thói quen, thường lệ của chính ông đồ và những người xung quanh.

Từ "lại" thứ hai ý chỉ thời gian lại dần trôi qua. Vẫn là lúc năm mới quen thuộc, vẫn con phố cũ đấy, người ta cũng dần không còn nhìn thấy hình ảnh Ông Đồ đáng thương, bị quên lãng.Đau đớn thay, Cảnh vật vẫn vậy, hoàn cảnh vẫn thế nhưng con người nay đã đi đâu.

=> Sự thay đổi từ "lại" cho thấy sự lãng quên của ông đồ trong cuộc sống đang đổi thay mỗi ngày. 

3. - Ông đồ giàxuất hiện trong khổ thơ đầu, gọi theo tuổi tác, thể hiện sự tôn trọng, gợi về thời gian của phong tục viết câu đối Tết và thưởng thức câu đối.

 - Ông đồ xưaxuất hiện trong khổ thơ cuối, của thời đã qua. Cách gọi này thể hiện hình ảnh ông đồ đã lùi hẳn vào quá khứ, gợi được sự thương cảm, xót xa.

4. Trên thi đàn “Thơ mới”, phần đông cáo thi sĩ đang thở than sướt mướt với tình yêu tuyệt vọng, với mối sầu cô đơn, với chuyện tình yêu đôi lứa lãng mạn. Thì Vũ Đình Liên lại không đi theo lối mòn quen thuộc ấy, với “thiên chức” của người nghệ sĩ, Vũ Đình Liên đã viết lên thi phẩm “Ông đồ” với sự gặp gỡ, giao thoa giữa hai nguồn cảm xúc: “lòng thương người” và “tình hoài cổ”. Đó là thương một lớp người tri thức Nho học bị bỏ rơi bên lề đường nơi phố vắng rêu phong “ngày xưa” hòa quyện với nỗi nhung nhớ, tiếc nuối khôn nguôi một thời vắng bóng; một thời hoàng kim, một thời vàng son đã một đi không trở lại. Nơi đó ông đồ được coi trọng hơn, được mọi người biết đến. Nhưng hai nguồn thi cảm này không những không mâu thuẫn, tách bạch nhau,… mà chúng luôn hòa hợp như một nốt nhạc chủ đạo, như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt nguồn mạch cảm xúc của bài thơ. Đọc “Ông đồ”, ta như cảm nhận được tất cả nỗi lo lắng mơ hồ, cảm nhận tâm sự bơ vơ của Vũ Đình Liên và cao hơn hết là một tình người lơn lao ôm trùm cả không gian và thời gian. Nhẹ nhàng, tinh tế và sâu lắng, nhà thơ đưa ta vào thế giới của riêng mình – nơi “lòng thương người” và “tình hoài cổ” được bắt nguồn - đó chính là trái tim nhân đạo,

 

 

10 tháng 10 2021

+ Từ tượng hình : đẹp đẽ , xa lạ , sợ hãi , ám ảnh , thú vị , vui vẻ 

+ Từ tượng thanh : líu lo

- Bài này vừa làm bên Lazi :)

a.Trường từ vựng '' cây tre '' : gốc tre, bẹ măng 
b.Biện pháp tu từ : So sánh
=> Td : Nhấn mạnh sự ấm ám , tình yêu thương  trong chi tiết : bẹ măng bọc kín thân cây non . Khẳng định : cây tre cũng có tình cảm như con người , như biết trao tình yêu cho đứa con
c,  Những đặc điểm chi tiết : măng lồi lên... trồi dậy : Thể hiện sức sống mãnh liệt của cây tre .
- bẹ măng bọc kín .... mẫu tử : thể hiện tình yêu thương sâu sắc của cây tre cũng giống hư con người .
=> Tre là biểu tượng của người Việt Nam , có tình yêu và sức sống đậm đà , mãnh liệt 
Câu 2 : Cây tre .
Câu 3 : Lão Hạc là người có lòng tự trọng :( tự nêu dẫn chúng )
- : Lão Hạc - một ng nông dân chất phác, hiền lành, nhân hậu

- Lão Hạc là người có số phận bất hạnh .
Câu 4 : Chị Dậu là người nông dân hiền lành sống khổ cực trong sự chèn ép của xã hôi phong kiến thối nát thời xưa . Chị đã phải nhẫn nhịn , chiu jtuir cực để bảo vệ những người mà mình yêu thương . Sẵn sằng hy sinh mọi thứ , chị đánh đổi tất cả để cứu lấy người hôn phu , gia đình nhỏ của mình . Chị cố gắng dồn nén cảm xúc của mình để che chở cho những thành viên trong gia đình . Rồi cuối cùng , khi cơn tức giận đẫ tới đỉnh điểm , chị đành phải đứng lên đấu tranh cho gia đình và cả những người nông dân đang phải chịu tủi cực lúc bấy giờ . Những người nông dân là động lực thúc đẩy chị đứng lên đấu tranh , khai mào sự tranh đấu của những người nông dân bị chèn ép . Chị Dậu là nhân vật tiêu biểu đại diện cho sự đấu tranh mãnh liệt giành lại công bằng - Người phụ nữ tuyệt vời !

13 tháng 12 2020

bài này kì 2 lớp 8 phải ko ạ

Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"

1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;

2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.

3. Không "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.

Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.

học tốt

27 tháng 6 2019

. Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"

1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;

2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.

3. Không "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.

Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.

17 tháng 9 2019

mk gửi lộn hình rồi

xin lỗi nhé

mk đăng câu khác

17 tháng 9 2019

ko đăng linh tinh nữa nha bạn

17 tháng 9 2019

ko đăng linh tinh nữa nha bạn

13 tháng 10 2017

Sao vậy bn mấy cách này chết sẽ k đc thanh thản đâu

15 tháng 10 2017

Bn lại như vậy nữa rồi, mk đã ns bao nhiu lần rồi. Bn mak cứ mún chết như thế này chỉ là thiệt cho bn thui. Bn pải nhớ 3 mẹ là ng` sih bn ra, nếu bn chết theo n~ cách này thì bn đag tự tử, bn tự tử là bất hiếu vs cha mẹ, khi chết sẽ ko dc ông phủ tha tội. Cần gì wan tâm đến mấy thứ đó làm gì. Có gắng, kiên cường sống đi chứ. Bn đã kiên cường đến chừng tuổi này rồi, bây h cố gắng thêm 1 chút nx~. Bây h mak chết chẳng khác nào uổng phí n~ 5 tháng đó h đã chịu đựng. "Mặt lm ngơ bơ đi mak sống, thà bị mắng còn hơn bị lừa."

3 tháng 11 2017

Văn bản ''Cây dừa Bình Định'' nêu lên lời ích của cây dừa và sự gắn bó của nó đới với người dân Bình Định.

Văn bản ''Tại sao lá cây có màu xanh lục'' giải thích chất diệp lục là nguyên nhân khiến ta nhìn thấy lá cây có màu xanh.

Văn bản ''Huế'' giải thích Huế - một trung tâm văn hóa lớn của Việt Nam.

Có thể gặp những văn bản này ở sách, bái, sách dư địa chí, các phương tiện thông tin đại chúng,.....

Đặc điểm chung:

+ Cung cấp tri thức chính xác, không hư cấu.

+Trình bày đặc điểm tiêu biểu của sự vật.

+Các ý mạch lạc, rõ ràng.

Đặc điểm ngôn ngữ:

+Phải đảm bảo tính khoa học, chính xác, rõ ràng, chặt chẽ và hấp dẫn.

Phương thức:

+ Cần trình bày đặc điểm cơ bản của đối tượng thuyết minh một cách khách quan và gắn liền với tư duy khoa học.

+ Các dữ liệu đưa ra phải chính xác, rõ ràng.

Chúc bạn học tốt!!!hihi

2 tháng 11 2017

Meo Meo bạn cho mk xin tấm ảnh dọc đc ko

2 tháng 11 2017

ls bài nào zậy bạn???

3 tháng 11 2017

Mk làm bài 3 nha bn , trong sách của mk cũng có bài này .

1.

(a) Văn bản Cây dừa Bình Định trình bày ích lợi nhiều mặt của cây dừa đối với cuộc sống của con người Binh Định.

(b) Văn bản Tại sao lá cây có màu xanh lục ? giải thích về chất diệp lục là nguyên nhủn làm cho mắt người nhìn thấy màu xanh của lá cây.

(c) Văn bản Huế giới thiệu về vẻ đẹp đặc trưng của Huế.

- Ta thường gặp các loại văn bản này trong mọi lĩnh vực của đời sống, trên sách báo, đài phát thanh, từ các hướng dẫn viên du lịch...

- Có thể kể thêm các văn bản thuộc loại này : Cầu Long Biên — chứng nhân lịch sử, Động Phong Nha ,......

2.

a) - Các văn bản bản trên không giống với các văn bản thuộc loại tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận vì chúng không nhằm kể chuyện, tái hiện, biểu lộ tình cảm hay nghị luận.

b) Đặc điểm chung của văn bản thuyết minh :

- Văn bản thuyết minh nhằm cung cấp tri thức (kiến thức) về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân... của các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội, giúp người đọc hiểu biết về sự vật, hiện tượng một cách đúng đắn, đầy đủ.

- Tri thức trong văn bản thuyết minh đòi hỏi phải khách quan, xác thực và hữu ích đối với con người.

c) Các văn bản trên đã thuyết minh về đối tượng bằng những phương thức: trình bày, giới thiệu, giải thích.

d) Ngôn ngữ trong văn bản thuyết minh được trình bày một cách chính xác, chặt chẽ và hấp dẫn.