Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a,
Hình ảnh hoán dụ ở đây là: làng xóm ta
làng xóm ta là vật chứa đựng dùng để chỉ vật bị chứa đựng là nhân dân nông thôn sông trong đó
b,
mik ko bt làm
c,
Hình ảnh ẩn dụ là áo chàm. Quan hệ ở đây là lấy dấu hiệu của sự vật để gọi tên sự vật
d,
hình ảnh ẩn dụ là trái đât. Tác giải dùng hình ảnh trái đất để chỉ nhân dân trên thế giới. Quan hệ ở đây là quan hệ dùng vật chứa đựng để chỉ vật bị chứa đựng
1.Yêu cầu về hình thức:
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất số ít.
- Bố cục rõ ràng, mạch lạc.
- Viết dưới dạng tự kể chuyện.
- Chú ý chính tả, ngữ pháp
2. Nội dung:
Bài viết thể hiện được các nội dung cơ bản sau:
- Sau khi Dế Choắt qua đời, tôi muốn thay đổi cuộc sống nên đi phiêu lưu.
- Cuộc chia tay cảm động với những người hàng xóm.
- Trong cuộc phiêu lưu gặp nhiều chuyện vui, xong cũng không ít truyện buồn. Qua mỗi câu chuyện, tôi rút ra bài học quý giá.
- Bất chợt nghĩ về Dế Choắt-Người bạn xấu số bất hạnh năm xưa, tôi quyết định về quê để thăm lại ngôi mộ của bạn.
- Cuộc thăm viếng nấm mộ bạn trong nỗi xúc động, tiếng khóc ngẹn ngào; Nỗi ân hận, day dứt trào dâng trong lòng như sự việc mới xảy ra hôm nào.
- Cái chết của Dế Choắt không vô ích bởi tôi đã trưởng thành, giúp tôi nhận ra lẽ phải. Tôi chịu ơn anh suốt đời.
- Lời ước nguyện nhắc nhở đối với các bạn học sinh.
Chúc bạn học tốt!
a.
Ngoại hình | Hành động |
- Đôi càng mẫm bóng. - Những cái vuốt cứ cứng dần và nhọn hoắt. - Đôi cánh bây giờ đã thành chiếc áo dài kín tới tận chấm đuôi. - Người nâu bóng mỡ, soi gương được và rất ưa nhìn. - Đầu to và nổi từng tảng, rất bướng. - Răng đen nháng, nhai ngoàm ngoạp như 2 lưỡi liềm máy làm việc. - Râu dài uốn cong vẻ rất đõi hùng dũng. => Dế Mèn là chàng thanh niên đẹp mã, cường tráng, khỏe mạnh và rất ưa nhìn. |
- Ăn uống điều đọ và làm việc có chừng mực nêu rất chong lớn. - Muốn thử lợi hại của những chiếc vuốt đã co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. - Vũ lên nghe tiếng phành phạch giòn giã. - Đi bách bộ, đi đứng oai vệ, hãnh diện dún dẩy các khoeo chân và rung râu. - Trịnh trọng khoan thai đưa 2 chân lên vuốt râu. => Biết chăm sóc bản thân, tự tin, yêu đời. |
Ý nghĩa của các chi tiết:
a) Tiếng nói đầu tiên của chú bé lên ba là tiếng nói đòi đi đánh giặc:
- Ca ngợi ý thức đánh giặc, cứu nước trong hình tượng Gióng; ý thức đối với đất nước được đặt lên đầu tiên.
- Ý thức đánh giặc cứu nước tạo cho người anh hùng những khả năng, hành động khác thường, thần kì.
- Gióng là hình ảnh của nhân dân. Nhân dân lúc bình thường thì âm thầm, lặng lẽ cũng như Gióng ba năm không nổi, chẳng cười. Nhưng khi nước nhà gặp cơn nguy biến, thì họ đứng ra cứu nước đầu tiên, cũng như Gióng, vua vừa kêu gọi đã đáp lời cứu nước.
b) Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đi đánh giặc:
Để thắng giặc, dân tộc ta phải chuẩn bị từ lương thực, từ những cái bình thường như cơm, cà lại phải đưa cả thành tựu văn hóa, kĩ thuật là vũ khí (ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt) vào cuộc chiến đấu
c) Bà con làng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé.
- Gióng lớn lên bằng những thức ăn, đồ mặc của nhân dân. Sức mạnh dũng sĩ của Gióng được nuôi dưỡng từ cái bình thường, giản dịề
- Nhân dân ta yêu nước, ai cũng mong Gióng lớn nhanh đánh giặc cứu nước.
- Cả dân làng đùm bọc, nuôi dưỡng Gióng. Gióng đâu chỉ là con của một bà mẹ, mà của mọi người, của nhân dân. Gióng tiêu biểu cho sức mạnh của toàn dân.
d) Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩế.
Gióng lớn nhanh như thổi để đáp ứng được nhiệm vụ cứu nước. Cuộc chiến đấu đòi hỏi dân tộc ta phải vươn mình phi thường như vậy. Gióng vưưn vai là tượng đài bất hủ về sự trưởng thành vượt bậc, về hùng khí, tinh thần của một dân tộc trước nạn ngoại xâm.
đ) Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc:
Gióng đánh giặc không chỉ bằng vũ khí, mà bằng cả cỏ cây của đất nước, bằng những gì có thể giết giặc được.
e) Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời:
- Gióng ra đời phi thường thì ra đi cũng phi thường. Nhân dấn yêu mến, trân trọng, muôn giữ mãi hình ảnh người anh hùng, nên đã để Gióng trở về với cõi vô biên bất tử. Bay lên trời. Gióng là non nước, đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang. Gióng sống mãi. - Đánh giặc xong Gióng không trở về nhận phần thưởng, không hề đòi hỏi công danh. Dấu tích của chiến công, Gióng để lại cho quê hương, xứ sở
a)
Nhân vật | Ý kiến | Lí lẽ, dẫn chứng |
Đất | Cây cần đất nhất | Đất có chất màu để nuôi cây |
Nước | Cây cần nước nhất | Nước vận chuyển chất màu |
Không khí | Cây cần không khí nhất | Cây không thể sống thiếu không khí |
Ánh sáng | Cây cần ánh sáng nhất | Thiếu ánh sáng thì cây xanh sẽ không còn màu xanh |
b)
Nhân vật | Ý kiến | Mở rộng lí lẽ, dẫn chứng |
Đất | Cây cần đất nhất | Đất có chất màu để nuôi cây. Nhổ cây ra khỏi đất, cây sẽ chết ngay. |
Nước | Cây cần nước nhất | Nước vận chuyển chất màu. Khi trời hạn hán dù vẫn có đất cây vẫn chết khô. |
Không khí | Cây cần không khí nhất | Cây không thể sống thiếu không khí. Thiếu đất, thiếu nước cây vẫn sống được ít lâu, nhưng chỉ cần thiếu không khí cây sẽ chết. |
Ánh sáng | Cây cần ánh sáng nhất | Thiếu ánh sáng thì cây xanh sẽ không còn màu xanh. Cũng giống như con người ăn uống đầy đủ mà vẫn sống trong bóng tối suốt đời thì cũng không ra con người. |
Đoạn văn, thơ | Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt |
a. Sơn Tinh - Thủy Tinh |
Văn bản , phương thức biểu đạt : tự sự |
b.Chú bé loát choắt Cái sắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh |
Văn bản, phương thức biểu đạt : miêu tả |
c. gậy tre chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre ! Anh hùng lao động. Tre ! Anh hùng chiến đấu |
văn bản , phương thức biểu đạt : biểu cảm |
d. Động Phong Nha | văn bản, phương thức biểu đạt : thuyết minh |
mk chỉ lm đc có z thôi!
chắc sai đó
Đặc điểm
Dế Mèn
Dế Choắt
Thân hình
Cánh
Càng
Râu
Đầu, mặt mũi
0