K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

2 tháng 3 2020

Bài 6: Xác định và nêu giá trị của các từ láy trong những câu sau:

b)

- Các từ láy: le te ; lập lòe ; phất phơ ; lóng lánh.

Tác dụng:

- Từ "le te" gợi ra độ thấp, nhỏ, lụp xụp của căn nhà. Câu thơ gợi ra cảnh nhà, vườn tược nơi Nguyễn Khuyến ở ẩn rất bình dị, đơn sơ.

- Từ "lập lòe" gợi sự mờ ảo, huyền ảo của đóm (đuốc) trong ngõ tối. Ánh lửa nhỏ, leo lét, cứ mất đi rồi hiện ra.

- Từ "phất phơ" diễn tả độ mờ nhòe của cảnh vật. Sương đêm phủ xuống bờ giậu khiến cho cảnh vật bên bờ giậu cũng nhuốm màu khói, dường như bị che phủ, tạo nên những đường mờ nhòe.

- Từ "lóng lánh" diễn tả thật tài tình cảnh vật trên mặt ao. "Lóng lánh" vừa gợi ra được những chuyển động lăn tăn trên mặt ao. Vừa diễn tả được màu sắc, ánh sáng của trăng in bóng xuống mặt nước. Làn ao lóng lánh như phá vỡ cái ảo ảnh của ánh trăng soi bóng xuống mặt ao. Mà "bóng trăng loe" chính là hệ quả của sự "lóng lánh" ấy.

c)

- Các từ láy : loắt choắt ; xinh xinh ; thoăn thoắt ; nghênh nghênh.

- Tác dụng : giúp miêu tả rõ nét về hình dáng của lượm , làm cho người đọc cảm nhận được sự hồn nhiên , nhanh nhẹn , trong sáng của chú bé lượm say mê làm nhiệm vụ kháng chiến trong đoạn thơ.

Chúc bạn học tốt!

2 tháng 3 2020

mình cảm ơn bạn nha

27 tháng 9 2018

c,Tìm từ láy:
Năm gian nhà cỏ thấp le te
Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe.
Đây là đoạn trích trong tác phẩm " THu Ẩm "
Tác giả là   Nguyễn Khuyến
Một vài tác hẩm khác về mùa thu của tác giả  : Thu Vịnh , Thu điếu 

27 tháng 9 2018

Trong đoạn thơ , tác giả sử dụng các biện pháp tu từ : các từ tượng hình , các từ láy . Chúng đều có tác dụng làm cho câu văn phong phú , sinh động , giúp cho người đọc hình dung được ý nghĩa và giá trị biểu đạt của đoạn văn , đoạn thơ.

4 tháng 10 2018

có ai giúp mình giải bài này với

4 tháng 10 2018

Sau khi ông Mourinho đổ lỗi việc Man Utd tới sân muộn là do sự thiếu hợp tác của lực lượng cảnh sát, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và cảnh sát thành phố Manchester đã đồng loạt “phản pháo”.
Từ chối làm ‘trùm’ Juventus, Zidane quyết chiếm chỗ của Mourinho?
Không phải ai khác, "tội lỗi" của Alexis Sanchez do chính Man United gây ra
Mourinho có nguy cơ bị sa thải ngay trong tuần tới
Như đã biết, trận đấu giữa Man Utd và Valencia ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League đã diễn ra muộn hơn 5 phút so với quy định của UEFA. Sự chậm trễ của đội chủ nhà đã vô hình chung tạo ra sức ép và ức chế cho Valencia.
Trận đấu này sau đó đã kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Phát biểu sau trận đấu, ông Mourinho lý giải là do Man Utd không được lực lượng cảnh sát hộ tống tới sân Old Trafford nên toàn đội đã tới muộn.
Tuy nhiên, hãng tin ESPN dẫn một số nguồn tin thân cận với Man Utd quả quyết. "Quỷ đỏ" cố tình làm vậy sau khi nhận được chỉ đạo từ ông Mourinho!
Về vấn đề này, đại diện cảnh sát thành phố Manchester cho biết, họ đã thông báo với tất cả các đội bóng về chính sách an ninh áp dụng mới nhất. Theo đó, cảnh sát sẽ không tham gia hộ tống các đội bóng tới sân, trừ khi nhận được thông tin, cảnh báo về khả năng xe chở đội bị tấn công.
Trong khi đó, UEFA đánh giá việc Man Utd tới muộn là nghiêm trọng và đã bắt đầu mở cuộc điều tra về vấn đề này. Dự kiến Ủy ban Kỷ luật của UEFA sẽ nhóm họp vào ngày 18/10 để đánh giá về sự cố nêu trên.
Man Utd sẽ bị UEFA cảnh cáo, thậm chí phạt tiền về hành động chậm trễ của mình.

3 tháng 10 2019

Câu 1:

Từ láy : loắt choắt ; xinh xinh ; thoăn thoắt ; nghênh nghênh

Tác dụng : giúp miêu tả rõ nét về hình dáng của lượm , làm cho người đọc cảm nhận được sự hồn nhiên , nhanh nhẹn , trong sáng của chú bé lượm say mê làm nhiệm vụ kháng chiến trong đoạn thơ

Chúc bn học tốt!

25 tháng 3 2018

Văn học trung đại Việt Nam trải qua mười hai thế kỉ từ thế kỉ Xuân Hương đến hết thế kỉ XIX. Đây làthời kì dân tộc ta đã thoát khỏi ách thống trị nặng nề của phong kiến phương Bắc hơn một ngàn năm.Nền văn học trung đại Việt Nam gắn liền với quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của dântộc. Về nội dung văn học thời kỳ này mang hai đặc điểm lớn đó là: Cảm hứng yêu nước và cảm hứng nhân đạo.
Cảm hứng yêu nước và cảm hứng nhân đạo thực ra không hoàn toàn tách biệt nhau. Bởi yêu nước cũng là phương diện cơ bản của nhân đạo.Tuy vậy cảm hứng nhân đạo cũng có những đặc điểm riêng. Nó bao gồm những nguyên tắc đạo lílàm người, những thái độ đối xử tốt lành trong các mối quan hệ giữa con người với nhau, những khát vọng sống, khát vọng về hạnh phúc. Đó còn là tấm lòng cảm thương cho mọi kiếp người đau khổ,đặc biệt là với trẻ em, với phụ nữ và những người lương thiện bị hãm hại, những người hồng nhanmà bạc mệnh, những người tài hoa mà lận đận…Những nội dung nhân đạo đó đã được thể hiện ởtrong toàn bộ văn học trung đại, những biểu hiện tập trung nhất là ở trong các tác phẩm văn học nửasau thế kỉ XVIII và nửa đầu thế kỉ XIX, đặc biệt là trong những tác phẩm thơ.
Nội dung cảm hứng nhân đạo của văn học trung đại có ảnh hưởng sâu sắc từ tư tưởng từ bi bác áicủa đạo phật và học thuyết nhân nghĩa của đạo Nho.
Trong thơ trung đại Việt Nam có thể kể ra rất nhiều những tác phẩm mang nội dung nhân đạo như:Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, Truyện Kiều của Nguyễn Du, Cung oán ngâm khúc của NguyễnGia Thiều, Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn ĐìnhChiểu,...
Trong Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi đó là tư tưởng nhân nghĩa gắn liền với tư tưởngyêu nước và độc lập tự do của Tổ quốc:
Từng nghe:
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.
Nhà nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu.
Trước hết đó là tấm lòng cảm thông của tác giả dành cho những con người nhỏ bé bất hạnh trong xã hội đã bị bọn giặc ngoại xâm đàn áp dã man:
Nướng dân đen lên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ.
Ở Truyện Kiều của Nguyễn Du, Cung oán ngâm khúc của Nguyền Gia Thiều đó là việc lên án chế độphong kiến chà đạp lên quyền sống cảu người phụ nữ, lên những số phận tài hoa. Xã hội đó đã tướcđoạt đi những quyền sống thiêng liêng mà lẽ ra con người phải có. Đặc biệt các tác giả nói lên tiếngnói bênh vực người phụ nữ những người chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.
Không chỉ lên tiếng đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cho con người mà các tác giả còn cất lên tiếngnói nhân đạo phản đối những cuộc chiến tranh phi nghĩa đã cướp đoạt đi những quyền sống thiêngliêng mà lẽ ra con người phải có. Đặc biệt các tác giả nói lên tiếng nói bênh vực người phụ nữ nhữngngười chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.
Không chỉ lên tiếng đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cho con người mà các tác giả còn cất lên tiếngnói nhân đạo phản đối những cuộc chiến tranh phi nghĩa đã cướp đi biết bao nhiêu cảnh sống yênvui, chia lìa bao nhiêu đôi lứa. Qua lời của người chinh phụ trong tác phẩm Chinh phụ ngâm - ĐặngTrần Côn muốn lên án cuộc chiến tranh phong kiến phi nghĩa đó là nỗi nhớ người chồng nơi chiến trường gian khổ.
Buồn rầu nói chẳng nên lời
Hoa đèn kia với bóng người khá thương.
Gà eo éc gáy sương năm trống
Hòe phất phơ rủ bóng bốn bên
Khắc giờ đằng đẵng như niên
Nỗi sầu dằng dặc tựa miền biển xa.
Những cuộc chiến tranh này thực chất chỉ là việc tranh quyền đoạt lợi của các tập đoàn phong kiếnvà phủ lên nó là một bầu trời đầy tang thương. Thế lực đồng tiền cũng đã phủ mờ đi những néttruyền thống tốt đẹp của xã hội đó là với trường hợp nàng Kiều. Trong xã hội trung đại, thế lực đồngtiền cũng rất đáng lên án vì nó đã vùi lấp và nhấn chìm đi biết bao những con người tài hoa, những con người có khát vọng hoài bão lớn muốn đem sức lực nhỏ bé của mình cống hiến cho sự nghiệpcủa dân tộc.
Văn học trung đại đã chứng minh cho tinh thần nhân đạo cao cả của dân tộc Việt Nam. Đó là mộtdân tộc có những truyền thống tốt đẹp. Quay trở lại với bài Đại cáo bình Ngô sau khi đánh thắngquân xâm lược nhà Minh, quân và dân ta đã mở đường hiếu sinh cho kẻ thù chứ không phải đuổicùng giết tận, việc làm nhân đạo đó chẳng những đã thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả của dân tộcmà còn thể hiện niềm khát vọng được sống trong hòa bình của nhân dân.
Nhìn chung cảm hứng nhân đạo trong thơ trung đại chủ yếu được thể hiện qua những nét chủ yếu sau:
Trước hết đó là tiếng nói của tác giả, đó là tình cảm của tác giả dành cho những con người nhỏ béchịu nhiều thệit thòi trong xã hội qua đó mà đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cho họ, có được tìnhcảm như vậy, các tác giả thơ thời kì này mới viết được những dòng thơ, trang thơ xúc động đến nhưthế.
Thơ trung đại còn thể hiện ở tiếng nói bênh vực giữa con người với con người, đề cao tình bạn, tìnhanh em, tình cha con, thể hiện mong muốn được sống trong hòa bình.
Thơ trung đại đã thể hiện bước đi vững chắc của mình trong hơn mười thế kỉ, đó là sự tiếp nối bướcđi của nền văn học dân gian. Tuy văn học dân gian thời kì này vẫn phát triển nhưng dấu ấn khôngcòn như trước. Thơ trung đại đã thể hiện những truyền thống tốt đẹp của dân tộc đó là chủ nghĩa yêunước và tinh thần nhân đạo qua đó mà làm tiền đề cho sự phát triển văn học các thời kì tiếp theo.

6 tháng 9 2017

a - lom khom với lác đác là từ gợi hình , chỉ sự ít ỏi , thưa thớt của cuộc sống con người nơi đèo ngang .

b - các từ láy : " loắt choắt ; xinh xinh ; thoăn thoắt , nghênh nghênh " được tác giả sử dụng để miêu tả chú bé đưa thư dũng cảm

Trong việc xây dựng tứ thơ của bài thơ Tĩnh dạ tứ , Lí Bạch đã tiếp thu ảnh hưởng của bài dân ca sau đây: Thu phong nhập song lí La trướng khỏi phiêu dương Cử đầu khán minh nguyệt Kí tình thiên lí quang. ( Tí dạ thu...
Đọc tiếp

Trong việc xây dựng tứ thơ của bài thơ Tĩnh dạ tứ , Lí Bạch đã tiếp thu ảnh hưởng của bài dân ca sau đây:

Thu phong nhập song lí

La trướng khỏi phiêu dương

Cử đầu khán minh nguyệt

Kí tình thiên lí quang.

( Tí dạ thu ca)

Dịch nghĩa:

Gió thu vào trong cửa sổ

Màn lụa bay tứ tung

Nghẩng đầu nhìn trăng sáng

Gửi tình theo ánh sáng nghìn dặm.

( Bài ca thu lúc nửa đêm)
Tạm dịch thơ:

Luồng gió thu thổi ào qua cửa

Vào phòng the,màn lụa bay tung.

Ngẩng đầu nhìn ngắm vầng trăng

Gửi tình theo ánh sáng ngàn dặm xa...

Hãy so sánh bài Tĩnh dạ tứ với bài dân ca nói trên để chỉ ra một số điểm sáng tạo của Lí Bạch

a) Chỉ ra 1 số điểm giống nhau giữa 2 bài thơ: về thể thơ, về bố cục, về hình ảnh " Ngẩng đầu nhìn trăng sáng"...

b) Chỉ ra những điểm khác nhau giữa 2 bài thơ, từ đó nêu ra 1 số sáng tạo của Lí Bạch trong việc học tập dân ca

Bài làm

a) Những sự giống nhau giữa 2 bài thơ:

-........................................................................................

-.......................................................................................

-............................................................................................

b) Những sự sáng tạo của Lí Bạch thể hiện trên các mặt:

-.................................................................................................

..................................................................................................

-............................................................................................

................................................................................................

1
4 tháng 6 2017
a, Giống :+ đều tả trăng.
+ Đều gửi gắm tình cảm của mình vào việc miêu tả trăng .
b, Tính sáng tạo của Lí Bạch thể hiện qua mặt :
+ Có cách miêu tả so sánh rất đặc biệt (miêu tả ánh trăng như sương trên mặt đất)
27 tháng 9 2017