Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Hai cha con bước đi trên cát Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh . Bóng cha dài lênh khênh Bóng con tròn chắc nịch . Sau trận mưa đêm rả rích Cát càng mịn , biển càng trong . Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng , Nghe con bước lòng vui phơi phới .
"Làm gì có chữ tiếng Việt nên bẩy viết thế em bị viết biên bản
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đỡ xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
a. Dải mây trắng, mỏng, mềm mại như dải lụa.
b. Cây phượng vĩ nở hoa đỏ rực trông như chiếc ô đỏ khổng lồ.
c. Mặt biển buổi sáng trong xanh như viên ngọc biếc.
d. Ông mặt trời nhô lên khỏi mặt biển đỏ rực giống như quả cầu lửa.
Bầu trời ngoài cửa sổ của bé Hà thường đầy ánh sáng đầy màu sắc. Ở đấy, Hà thấy bao nhiêu điều lạ. Một đàn vàng anh, vàng như dát vàng lên nông, lên cánh, mà con trống bao giờ cũng to hơn óng ánh sắc lông hơn chợt bay đến rồi chợt bay đi. Nhưng có lúc, đàn vàng anh ấy đậu lên ngọn chót vót những cây bạch đàn chanh cao nhất giữa bầu trời ngoài cửa xổ. Những ngọn bạch đàn chanh cao vút ấy bỗng chốc đâm những “búp vàng”. Rồi từ trên trót vót cao vàng anh chống cất tiếng hót tiếng hót mang theo hương thơm lá bạch đàn chanh từ bầu trời bay vào cửa sổ. Đàn chim chớp cánh vàng khoe sắc với nắng rực rỡ, và tiếng chim lại như những chuỗi vàng lọc nắng bay đến với Hà. Chốc sau đàn chim chao cánh bay đi, nhưng tiếng hót như đọng mãi giữa bầu trời ngoài cửa sổ.
bạn mà nghi từ nào thì đọc xuôi từ đó mà có nghĩa mà đọc ngược lại ko có nghĩa là từ láy . Ví dụ:chăm chỉ có nghĩa mà ngược lại chỉ chăm ko có nghĩa thì chăm chỉ là từ láy nhá!
#Học tốt #
a. Từ ghép tổng hợp: tẻ nhạt, thay đổi, chắc nịch, đăm chiêu
Từ ghép phân loại: xanh thẳm, đục ngầu
b. Láy âm đầu: hả hê, gắt gỏng, lạnh lùng, mơ màng
Láy vần: sôi nổi
Láy tiếng: ầm ầm
"Cha mẹ sinh con, Trời sinh tính" - câu nói này rất sâu sắc thể hiện một sự đúc kết toàn diện các mối quan hệ để tạo nên một "Con Người" với đầy đủ ý nghĩa của nó.
"Cha mẹ" ở đây thể hiện yếu tố di truyền về mặt sinh học. Yếu tố này tạo nên nền tảng thể chất, nền tảng cấu trúc thần kinh v.v... do đó nó chi phối tính cách con người rất lớn. Ví dụ một người có thể chất yếu đuối thường kèm theo một tinh thần không tích cực, yếm thế. Ngược lại một cơ thể sung mãn, thường kèn theo một tinh thần mạnh mẽ, đôi khi cực đoan lấn át chung quanh. "Cha mẹ" cũng phản ánh nền tảng giáo dục gia đình - nếu con người được hấp thụ một nền giáo dục gia đình tốt thì họ có cơ hội trở thành một người hữu ích cao hơn những người khác.
"Trời " là một khái niện rất rộng, ở đây tạm giới hạn trong phạm vi sự tác động của các mối quan hệ xã hội ngoài gia đình: trường học, bạn bè, các tố chức, các nhóm, môi trường xã hội, các chuẩn mực xã hội... tất cả các yết tố này đều đóng vai trò chi phối tạo nên tính cách của cá nhân. K.Marx định nghĩa " Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội" là theo ý nghĩa này (quan hệ gia đình theo nghĩa rộng cũng là một mối quan hệ xã hội).
Tuy nhiên cách giải thích trên vẫn còn một vấn đề chưa rốt ráo là các mối quan hệ tác động theo nhiều cách khác nhau tạo ra những con người có những tính cách khác nhau muôn màu muôn vẻ, nhưng có những trường hợp các con sinh ra trong cùng một gia đình, ngay từ nhỏ chưa chịu sự tác động của xã hội, và cùng chung một môi trường gia đình, nhưng tính cách vẫn khác nhau. Thậm chí là các con sinh đôi cùng một trứng - về mặt di truyền không có khác biệt lớn. Cách giải thích cuả Phật giáo là toàn diện hơn các cách giải thích khác: cuộc sống của con người là một dòng chảy vô cùng vô tận, những gì thể hiện trong kiếp sống hiện tại là tổng hợp kết quả của vô vàn kiếp sống trước kia và những gì con người đang tạo tác trong kiếp sống hiện tại. Tính cách con người cũng là một phần của dòng chảy đó và nó chịu sự chi phối của quy luật nhân quả. Do đó cho dù hai con người sinh ra trong hoàn cảnh gần như nhau nhưng tính cách khác nhau là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Như vậy để đánh giá một con người, ta phải xem xét một cách toàn diện tất cá các yếu tố từ phẩm chất cá nhân cho đến môi trường gia đình và xã hội, và để xây dựng được con người toàn diện thì yếu tố tự rèn luyện của con người là trung tâm, nhân cách con người có được trong hiện tại là kết quả rèn luyện trong quá khứ và sự rèn luyện trong hiện tại. Nhân cách trong kiếp sống tương lai cũng bị chi phối bởi sự phấn đấu của kiếp sống hiện tai.