Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trong xã hội phong kiến xưa kia, quan niệm trọng nam khinh nữ đã biến cuộc đời người phụ nữ thành chuỗi bi kịch kéo dài. Biết than cùng ai, biết ngỏ cùng ai? Trời thì cao mà đất thì dày. Thôi thì đành giãi bày qua tiếng hát, lời ru vậy! Câu ca dao: Thân em như trái bần trôi… nằm trong mảng đề tài than thân trách phận mà nhiều câu có cấu trúc khá giống nhau ở cách mở đầu bằng hai chữ đầy xót xa, ngậm ngùi:
Thân em như trái bần trôi,
Gió dập sóng dồi, biết tấp vào đâu?
Xuất xứ câu ca dao này là ở miền Nam, xứ sở của sông ngòi, kênh rạch. Cây bần thường mọc ở ven bờ. Trái bần non có vị chua chua chát chát, xắt mỏng chấm mắm ăn thay rau. Trái già rụng xuống nước, bập bềnh nổi trôi theo sóng, Ngay cái tên gọi cũng chỉ rõ nó là loại cây tầm thường (bần: nghèo), chẳng có mấy giá trị.
Người phụ nữ chân lấm tay bùn nhìn trái bần trôi mà cám cảnh, thấy mình nào có khác chi?! Trái bần trôi hoàn toàn phụ thuộc vào gió, vào sóng. Gió nhẹ, sóng êm thì từ từ, thanh thản, chẳng may gió dập, sóng dồi thi cũng đành cam chịu cảnh ba chìm bảy nổi chín lênh đênh, biết tấp vào đâu ? Vào bờ bến nào để đổi thay số phận?
Tham khảo nha , chúc bn hok tốt !
Đoạn văn trên đã vẽ nên hình ảnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Ở câu lục, ta đã bắt gặp hình ảnh so sánh "thân em" với "trái bần trôi". Hình ảnh ấy khiến chúng ta không khỏi xót xa, chạnh lòng. Bởi lẽ nói như vậy chẳng khác nào nói đến sự trôi nổi, bấp bênh của cuộc đời người phụ nữ. Họ sống dật dờ, lay lắt nay đây mai đó. Họ sống vô phương định hình, họ chẳng biết cuộc đời mình đi đâu, về đâu, trôi theo hướng nào. Và rồi câu câu bát đã chứng minh cho kiếp người lưu lạc của người con gái trong xã hội xưa "Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu". Với việc sử dụng hình ảnh thiên nhiên "gió", "sóng" kết hợp với các động từ mạnh "dập", "dồi" cùng câu hỏi tu từ đã cho chúng ta thấy thân phận khổ cực của người phụ nữ xưa. Thật là đau đớn. Người phụ nữ ngày nay không bị chà đạp như xã hội xưa, họ được đối xử bình đẳng tuy nhiên đâu đây vẫn còn những người bị chồng đánh đập, chà đạp, đối xử tàn nhẫn. Chính vì vậy, chúng ta phải đấu tranh để bảo vệ quyền lợi cho người phụ nữ bởi vì họ được xứng đáng hưởng những điều tốt đẹp nhất.
Đối với xã hội thời xưa , mọi n gười ai cũng có quân niệm rằng con trai cần có hơn con gái tức được gọi là " trọng nam khinh nữ " . Văn học Việt Nam đã lên án rất kịch liệt về hành vi xấu này ! Vì thế họ đã viết rất nhiều bài ca dao nói về thân phận chua xót của người phụ nữ thời xưa . Thân phận những người phụ nữ trong xã hội xưa đã được phác họa qua nhiều hình ảnh đau đớn , tủi nhục , họ không được sống trong hạnh phúc mà phải dựa dẫm vào người đàn ông trong gia đình , chịu luật tam lòng. Bài ca dao đã bày tỏ được biết bao chế độ nghiệt ngã , đau đớn mà họ phải trải qua . Chính cụm từ " thân em " đã nói lên được sự ai oán khi biết mình sẽ phải đi qua những cay đắng , khổ sở. Nghê thuật so sánh ví von của người phụ nữ với trái bần trôi đã để lại trong ta nhiều suy nghĩ , tâm tư mà chính chúng ta cũng chưa chắc mang được nó . Thân em được nói đến hình ảnh mỏng manh , thướt tha , xinh đẹp ! Còn trái bần trôi là một quả nhỏ , chín và thơm nhưng không có hình hài nguyên vẹn , phải chịu nhiều thương xót . Vì vậy , cũng thật đúng với hình ảnh của người phụ nữ : họ có nhan sắc , họ có gia đình nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu họ có hạnh phúc hay không ? Bài ca dao của những người dân lao động đã phần nào bày tỏ được quan điểm , ý nghĩ của người phụ nữ thời đấy !
Bài này mình tự làm nên có sai sót gì mong bạn thông cảm nhé !
Bài 1 :
a)
Gió dập sóng dồi, biết tấp vào đâu?
Xuất xứ câu ca dao này là ở miền Nam, xứ sở của sông ngòi, kênh rạch. Cây bần thường mọc ở ven bờ. Trái bần non có vị chua chua chát chát, xắt mỏng chấm mắm ăn thay rau. Trái già rụng xuống nước, bập bềnh nổi trôi theo sóng, Ngay cái tên gọi cũng chỉ rõ nó là loại cây tầm thường (bần: nghèo), chẳng có mấy giá trị.
Người phụ nữ chân lấm tay bùn nhìn trái bần trôi mà cám cảnh, thấy mình nào có khác chi?! Trái bần trôi hoàn toàn phụ thuộc vào gió, vào sóng. Gió nhẹ, sóng êm thì từ từ, thanh thản, chẳng may gió dập, sóng dồi thi cũng đành cam chịu cảnh ba chìm bảy nổi chín lênh đênh, biết tấp vào đâu ? Vào bờ bến nào để đổi thay số phận?
Ca dao là tiếng tơ lòng muôn điệu, trải dài với những cung bậc cảm xúc, tâm tư và tình cảm của người lao động bình dân. Lắng đọng và trũ tình là những câu hát than thân thường mở đầu bằng mô típ “ thân em”. Qua đó, phản ánh một cách sâu sắc số phận của người phụ nữ đầy bi kịch, oan trái trong xã hội phong kiến mục nát, suy tàn – tạo cho độc giả sự đồng cảm, chia sẻ và trân trọng.Hình ảnh “ trái bần trôi” lênh đênh trên mặt nước bị “gió dập sóng dồi” phải chăng là cuộc đời, số phận của người phụ nữ xưa. Họ như những cánh hoa bé nhỏ, mong manh trôi dạt nơi bến bờ vô định, bị cuốn vào bi kịch của khổ đau, oan trái bởi thế lực đen tối. Không chỉ thế, những ràng buộc hữu hình hay vô hình lại hoành hành, khiến người phụ nữ không thể vươn lên.
Chúc bn hc tốt!
Gió dập sóng rồi biết tấp vào đâu
TĐ:
- Hình ảnh: thân em như trái bần trôi
+ Trái bần (ở trên có cung cấp thông tin rồi)
+ Hình ảnh người phụ nư ở đây là người phụ nữ nhà nghèo phận hẩm hiu. Cuộc đời nhiều đắng cay chua chát (vị trái bần chua, chát)
+ Hình ảnh trái bần đã giúp cho tác giả dân gian bộc lộ được hình ảnh hầu hết người phụ nữ trong xã hội trước khác hẳn với sự kiêu xa của một quý cô trong thân em như tấm lụa đào...
- Số phận: Gió dập sóng rồi biết tấp vào đâu.
+ Nếu như ở trên mới chỉ nói lên sự chua chát của số phận mà chưa nói rõ sự chua chát đó ra sao thì ở đây nó đã được bộc lộ rõ bởi chính sự bấp bênh, không vững chắc cùng với những sóng gió của cuộc đời người phụ nữ. Những sóng gió của cuộc đời được ví như những con sóng ngọn gió cuốn con nguời ta đi, đi tới đâu thì không biết. Chính sự bấp bênh đó đã phần nào tô thêm sự chua chát của cuộc đời.
+ Tương lai quá mịt mờ, hiện tại quá bấp bênh khiến cho người đời càng phải đắn đo suy nghĩ.
- Liên hệ hình ảnh của người phụ nữ trong hiện tại: cuộc sống có nhiều đổi thay và con người cũng dần thay đổi suy nghĩ. Người phụ nữ đã được coi trọng hơn song đâu đó trong thế giới này vẫn có những trái bần không biết đi đâu
KĐ: Mong ước của các tác giả dân gian: người phụ nữ sẽ được giải phóng khỏi những lễ nghi phong kiến, có cuộc sống hạnh phúc hơn.
Khát vọng sống ngay trên những áp bức của xã hội phong kiến.
Tham khảo
Cuộc đời lận đận ,vất vả gặp nhiều khó khăn ,trắc trở ,ngang trái.
'' Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu''
Hai câu thơ trên sử dụng biện pháp so sánh để diễn tả trực tiếp tiếng than của người phụ nữ, hoặc cô gái. Lời than mở đầu bằng hai tiếng '' thân em'' ùa dậy trog trí nhớ ta biết bao bài ca có giọng điệu và nội dung tương tự:
- Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày
- Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
- Thân em như giếng giữa đàng
Người thanh rửa mặt, người phàm rửa chân...
Đây là chùm ca dao diễn tả một cách xúc động những cay đắng của cuộc đời người phụ nữ ngày xưa. TRog xã hội fong kiến, người phụ nữ k được tự dom tự tại quyết định cuộc đời mình mà hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Họ dù xinh đẹp, tài hoa đến mấy thì số fận họ vẫn chỉ như những vật dụng hàng ngày, hoặc như''tấm lụa'', như''hạt mưa'', hoặc như''trái bần''.. trôi nổi, vật vờ, rủi may, hạnh fúc, lênh đênh và mất fương hướng, bơ vơ lạc lõng giữa dòng đời. Số fận ngươi fụ nữ như thế đã được nữ sĩ Hồ Xuân Hương hợp lại, sáng tác ra bài thơ đặc sắc ''Bánh trôi nước'' cũng mở đầu bằng thân em:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm vs nc non...
Nh~ bài ca dao cx như bài thơ của Hồ Xuân Hương mãi mãi âm vag trog lòg chúg ta.
Nội dung bài ca dao:
-Bài ca dao này nói lên niềm cảm thương với thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa bị rẽ rúng, coi thường không thể tự quyết định số phận của mình.
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật : SO SÁNH.
Tác dụng của biện phát nghệ thuật này là đã nói lên được tinh thần nhân đạo của nhân dân ta đồng thời lên tiếng tố cáo về xã hội phong kiếm bất công
cái tác dụng mk ko chắc nhưng cũng có thể là cái này
Tác dụng của biện pháp so sánh : Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Nội dung bài ca dao: Bài ca dao này nói lên niềm cảm thương với thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa bị rẽ rúng, coi thường không thể tự quyết định số phận của mình.
Tác dụng của biện phát nghệ thuật so sánh này là đã nói lên được tinh thần nhân đạo của nhân dân ta đồng thời lên tiếng tố cáo về xã hội phong kiếm bất công.
Tác dụng của toàn bài : Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
a) Câu ca dao trên sử dụng biện pháp so sánh,thành ngữ
b) " Trái bần trôi" là biểu tượng của người phụ nữ trong xã hội cũ
c) Hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến được thể hiện là giống trái bần mà trái bần là loại trái cây mọc ở nước lợ vừa chua vừa chát nên nười ta không thích ăn, khi rớt xuống thì trôi nổi,vô định không biết tấp vào đâu lại bị gió dập sống dồi và người phụ nữa trong xã hôi xưa cũng trôi nổi, vô định như vậy ( cái này mình nghe cô giảng rồi làm thành nên không biết có đúng không nếu đúng thì bạn chép không đúng thì thôi) :v
tks