Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đoạn văn đã đưa ra cấu trúc câu dạng giả thiết - kết quả : "nếu như - vậy" để đưa ra lời khuyên cho con người. Khi gặp chuyện buồn thì nhanh chóng vượt thoát những điều đó để tiếp nhận sự việc mới. Bởi cuộc sống luôn xoay vần và vẫn luôn có những điều tốt đẹp đón chờ ta ở phía trước. Sau cơn mưa là cầu vồng, sau đêm tối là vầng dương sáng => hành trình đi từ bóng tối tới ánh sáng chính là lời khuyên, lời nhắc dành cho mỗi người mà biện pháp tu từ đã thể hiện rất hữu hiệu.
Câu văn sử dụng biện pháp: So sánh ( như lửa cháy…như hòn than)
Tác dụng: Gợi những màu sắc vụt sáng lên trước khi sắp tắt. Sự vật đang chuyển dần trạng thái, đang tự nó mất dần đi ánh sáng, sức sống, đang tàn tạ dần trong chiều muộn. Nhà văn đã vẽ nên những hình ảnh vừa tinh tế vừa thân thuộc, gần gũi với những tâm hồn quê.
- Biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu: Lặp cấu trúc, điệp ngữ, câu hỏi tu từ
- Tác dụng: nhấn mạnh, khẳng định sự gắn bó tốt đẹp của con người bằng tình yêu thương, lòng vị tha, tấm lòng chân thành.
- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ “Bác Dương thôi đã thôi rồi”: nói giảm (nói tránh).
- Tác dụng: nhà thơ sợ phải nhắc đến một sự thật đau đớn; thể hiện tình cảm buồn thương, nuối tiếc... trong lòng mình.
Câu | Biện pháp đối | Tác dụng |
a | “Dầu chong trắng đĩa” - “lệ tràn thấm khăn” | Tạo ra một sự đối lập rõ ràng giữa sự đau buồn của nhân vật Thúy Kiều và sự hạnh phúc của những người khác, tạo ra một hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ và tăng cường tính thuyết phục của bài thơ. |
b | “người ngoài cười nụ” - “người trong khóc thầm” | Tăng tính tương phản giữa hai trạng thái cảm xúc của con người trong cùng một không gian nhưng lại hoàn toàn trái ngược nhau. Từ đó làm cho hình ảnh đối lập này trở nên ấn tượng và nổi bật hơn với người đọc, giúp người đọc hiểu rõ về tình cảm, hoàn cảnh của các nhân vật. |
c | “nhẹ như bấc” - “nặng như chì” | Nhấn mạnh sự mâu thuẫn, phức tạp trong tình cảm và nội tâm của Thúy Kiều. Đây là hình ảnh tương phản giữa sự nhẹ nhàng, mong manh của tình duyên và sự nặng nề, gắn bó của duyên nợ. |