Πυθαγόρας - Pythagoras📷Thời đạiTriết học tiền SocratesLĩnh vựcTriết học Phương TâyTrường pháiHọc thuyết PythagorasSở thíchTriết lý toán họcÝ tưởng nổi trội-Ảnh hưởng bởi[hiện]Ảnh hưởng tới[hiện]
Pythagoras (tiếng Hy Lạp: Πυθαγόρας; sinh khoảng năm 580 đến 572 TCN - mất khoảng năm 500 đến 490 TCN) là một nhà triết học người Hy Lạp và là người sáng lập ra phong trào tín ngưỡng có tên học thuyết Pythagoras. Ông thường được biết đến như một nhà khoa học và toán học vĩ đại. Trong tiếng Việt, tên của ông thường được phiên âm từ tiếng Pháp (Pythagore) thành Pi-ta-go.
Pythagoras đã thành công trong việc chứng minh tổng 3 góc của một tam giác bằng 180° và nổi tiếng nhất nhờ định lý toán học mang tên ông. Ông cũng được biết đến là "cha đẻ của số học". Ông đã có nhiều đóng góp quan trọng cho triết học và tín ngưỡngvào cuối thế kỷ 7 TCN. Về cuộc đời và sự nghiệp của ông, có quá nhiều các huyền thoại khiến việc tìm lại sự thật lịch sử không dễ dàng. Pythagoras và các học trò của ông tin rằng mọi sự vật đều liên hệ đến toán học, và mọi sự việc đều có thể tiên đoán trước qua các chu kỳ.
Tiểu sử
📷Pythagoras, người đàn ông ở giữa bức hình với quyển sách, đang dạy nhạc, trong Trường học Athena của Raphael.
Pythagoras sinh tại đảo Samos (Bờ biển phía tây Hy Lạp), ngoài khơi Tiểu Á. Ông là con của Pythais (mẹ ông, người gốc Samos) và Mnesarchus (cha ông, một thương gia từ Týros). Khi đang tuổi thanh niên, ông rời thành phố quê hương tới Crotone phía nam Ý, để trốn tránh chính phủ chuyên chế Polycrates. Theo Iamblichus, Thales, rất ấn tượng trước khả năng của ông, đã khuyên Pythagoras tới Memphis ở Ai Cập học tập với các người tế lễ nổi tiếng tài giỏi tại đó. Có lẽ ông đã học một số nguyên lý hình học, sau này là cảm hứng để ông phát minh ra định lý sau này mang tên ông tại đó.
Mới 16 tuổi, cậu bé Pythagoras đã nổi tiếng về trí thông minh khác thường. Cậu bé theo học nhà toán học nổi tiếng Thales, và chính Thales cũng phải kinh ngạc về tài năng của cậu. Để tìm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Pythagoras đã dành nhiều năm đến ấn Độ, Babilon, Ai Cập và đã trở nên uyên bác trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: số học, hình học, thiên văn, địa lý, y học, triết học.
Vào tuổi 50, Pythagoras mới trở về tổ quốc của mình.Ông thành lập một ngôi trường ở miền Nam nước Ý, nhận hàng trăm môn sinh, kể cả phụ nữ, với thời gian học gồm 5 năm gồm 4 bộ môn: hình học, toán học, thiên văn, âm nhạc.Chỉ những học sinh giỏi vào cuối năm 3 mới được chính Pythagoras trực tiếp dạy.Trường phái Pythagoras đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển khoa học thời cổ, đặc biệt là về số học và hình học.
Ngay sau khi di cư từ Samos tới Crotone, Pythagoras đã lập ra một tổ chức tôn giáo kín rất giống với (và có lẽ bị ảnh hưởng bởi) sự thờ cúng Orpheus trước đó.
Pythagoras đã tiến hành một cuộc cải tạo đời sống văn hoá ở Crotone, thúc giục các công dân ở đây làm theo đạo đức và hình thành nên một thế giới tinh hoa (elite) xung quanh ông. Trung tâm văn hoá này có các quy định rất chặt chẽ. Ông mở riêng các lớp cho nam sinh và nữ sinh. Những người tham gia tổ chức của Pythagoras tự gọi mình là Mathematikoi. Họ sống trong trường, không được có sở hữu cá nhân và bị yêu cầu phải ăn chay. Các sinh viên khác sống tại các vùng gần đó cũng được ông cho phép tham gia vào lớp học của Pythagoras. Được gọi là Akousmatics, các sinh viên đó được ăn thịt và có đồ sở hữu riêng.
Theo Iamblichus, các môn đồ Pythagoras sống một cuộc sống theo quy định sẵn với các môn học tôn giáo, các bữa ăn tập thể, tập thể dục, đọc và học triết học. Âm nhạc được coi là nhân tố tổ chức chủ chốt của cuộc sống này: các môn đồ cùng nhau hát các bài ca tụng Apollo; họ dùng đàn lyre để chữa bệnh cho tâm hồn và thể xác, ngâm thơ trước và sau khi ngủ dậy để tăng cường trí nhớ.
Lịch sử của Định lý Pythagoras mang tên ông rất phức tạp. Việc Pythagoras đích thân chứng minh định lý này hay không vẫn còn chưa chắc chắn, vì trong thế giới cổ đại khám phá của học trò cũng thường được gán với cái tên của thầy. Văn bản đầu tiên đề cập tới định lý này có kèm tên ông xuất hiện năm thế kỷ sau khi Pythagoras qua đời, trong các văn bản của Cicero và Plutarch. Mọi người tin rằng nhà toán học Ấn Độ Baudhayana đã tìm ra Định lý Pythagoras vào khoảng năm 800 TCN, 300 năm trước Pythagoras.
Ngày nay, Pythagoras được kính trọng với tư cách là người đề xướng ra Ahlu l-Tawhīd, hay đức tin Druze, cùng với Platon.
Nguồn: Nguyễn Anh
Các môn đồ của Pythagoras
Bài chính: Học thuyết Pythagoras
Trong tiếng Anh, môn đồ của Pythagoras thường được gọi là "Pythagorean". Đa số họ được nhớ đến với tư cách là các nhà triết học toán và họ đã để lại thành tựu trên sự hình thành các tiên đề hình học, sau hai trăm năm phát triển đã được Euclid viết ra trong cuốn Elements. Các môn đồ Pythagoras đã tuân thủ một quy định về sự im lặng được gọi là echemythia, hành động vi phạm vào quy định này sẽ dẫn tới án tử hình. Trong cuốn tiểu sử Pythagoras (được viết 7 thế kỷ sau thời ông) Porphyry đã bình luận rằng sự im lặng này "không phải hình thức thông thường." Các môn đồ Pythagoras được chia vào nhóm trong được gọi là mathematikoi (nhà toán học), nhóm ngoài là akousmatikoi (người nghe). Porphyry đã viết "các mathematikoi học chi tiết và tỉ mỉ hơn về sự hiểu biết, akousmatikoi là những người chỉ được nghe giảng về các tiêu đề rút gọn trong các tác phẩm (của Pythagoras), và không được giảng giải rõ thêm". Theo Iamblichus, akousmatikoi là các môn đồ thông thường được nghe các bài giảng do Pythagoras đọc từ sau một bức màn. Họ không được phép nhìn thấy Pythagoras và không được dạy những bí mật bên trong của sự thờ phụng. Thay vào đó, họ được truyền dạy các quy luật đối xử và đạo đức dưới hình thức khó hiểu, những câu nói ngắn gọn ẩn giấu ý nghĩa bên trong. Akousmatikoi coi mathematikoi là các môn đồ Pythagoras thật sự, nhưng mathematikoi lại không coi akousmatikoi như vậy. Sau khi lính của Cylon, một môn đồ bất mãn, giết Pythagoras và một số mathematikoi, hai nhóm này hoàn toàn chia rẽ với nhau, với vợ Pythagoras là Theano cùng hai cô con gái lãnh đạo nhóm mathematikoi.
Theano, con gái của Brontinus, là một nhà toán học. Bà được cho là người đã viết các tác phẩm về toán học, vật lý, y học và tâm lý học trẻ em, dù không tác phẩm nào còn tồn tại đến ngày nay. Tác phẩm quan trọng nhất của bà được cho là về các nguyên lý của sự trung dung. Ở thời đó,phụ nữ thường bị coi là vật sở hữu và chỉ đóng vai trò người nội trợ, Pythagoras đã cho phép phụ nữ có những hoạt động ngang quyền với nam giới trong tổ chức của ông.
Tổ chức của Pythagoras gắn liền với những điều ngăn cấm kỳ lạ và mê tín, như không được bước qua một thanh giằng, không ăn các loại đậu (vì bên trong đậu "có chứa" phôi thai người). Các quy định đó có lẽ tương tự với những điều mê tín thời sơ khai, giống như "đi dưới một cái thang sẽ bị đen đủi," những điều mê tín không mang lại lợi ích nhưng cũng không nên bỏ qua. Tính ngữ mang tính lăng nhục mystikos logos (bài nói thần bí) đã từng hay được dùng để miêu tả các công việc của Pythagoras với mục đích làm lăng mạ ông. Hàm ý ở đây, akousmata có nghĩa là "các quy định," vì thế những điều cấm kỵ mê tin ban đầu được áp dụng cho những akousmatikoi, và nhiều quy định có lẽ đã được tạo ra thêm sau khi Pythagoras đã chết và cũng không liên quan gì đến các mathematikoi (được cho là những người duy nhất gìn giữ truyền thống của Pythagoras). Mathematikoi chú trọng nhiều hơn tới sự hiểu tường tận vấn đề hơn akousmatikoi, thậm chí tới mức không cần thiết như ở một số quy định và các nghi lễ tâm linh. Đối với mathematikoi, trở thành môn đồ của Pythagoras là vấn đề về bản chất thiên phú và sự thấu hiểu bên trong.
Các loại đậu, màu đen và trắng, là phương tiện sử dụng trong các cuộc biểu quyết. Câu châm ngôn "abstain from beans" (tránh xa đậu) trong tiếng Anh có lẽ đơn giản chỉ sự hô hào không tham gia bỏ phiếu. Nếu điều này đúng, có lẽ nó là một ví dụ tuyệt vời để biết các ý tưởng đã có thể bị bóp méo như thế nào khi truyền từ người này qua người khác và không đặt trong đúng hoàn cảnh. Cũng có một cách khác để tránh akousmata - bằng cách nói bóng gió. Chúng ta có một số ví dụ như vậy, Aristotle đã giải thích cho họ: "đừng bước qua cái cân", nghĩa là không thèm muốn; "đừng cời lửa bằng thanh gươm", nghĩa là không nên bực tức với những lời lẽ châm chích của một kẻ đang nóng giận; "đừng ăn tim", nghĩa là không nên bực mình với nỗi đau khổ, vân vân. Chúng ta có bằng chứng về sự ngụ ý kiểu này đối với các môn đồ Pythagoras ít nhất ở thời kỳ đầu thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Nó cho thấy rằng những câu nói kỳ lạ rất khó hiểu đối với người mới gia nhập.
Trường phái Pythagoras cũng nghiên cứu âm nhạc.Họ giải thích rằng độ cao của âm thanh tỉ lệ nghịch với chiều dài của dây và ba sợi dây đàn có chiều dài tỉ lệ với 6,4,3 sẽ cho âm êm tai.
Các môn đồ Pythagoras cũng nổi tiếng vì lý thuyết luân hồi của tâm hồn, và chính họ cũng cho rằng các con số tạo nên trạng thái thực của mọi vật. Họ tiến hành các nghi lễ nhằm tự làm trong sạch và tuân theo nhiều quy định sống ngày càng khắt khe mà họ cho rằng sẽ khiến tâm hồn họ tiến lên mức cao hơn gần với thượng đế. Đa số những quy định thần bí liên quan tới tâm hồn đó dường như liên quan chặt chẽ tới truyền thống Orpheus. Những tín đồ Orpheus ủng hộ việc thực hiện các lễ nghi gột rửa tội lỗi và lễ nghi để đi xuống địa ngục. Pythagoras có liên hệ chặt chẽ với Pherecydes xứ Syros, nhà bình luận thời cổ được cho là người Hy Lạp đầu tiên truyền dạy thuyết luân hồi tâm hồn. Các nhà bình luận thời cổ đồng ý rằng Pherecydes là vị thầy có ảnh hưởng lớn nhất tới Pythagoras. Pherecydes đã trình bày tư tưởng của mình về tâm hồn thông qua các thuật ngữ về một pentemychos("năm góc" hay "năm hốc ẩn giấu") - nguồn gốc có lẽ thích hợp nhất giải thích việc các môn đồ Pythagoras sử dụng ngôi sao năm cánh làm biểu tượng để nhận ra nhau giữa họ và biểu tượng của sức mạnh bên trong (ugieia).
Trường phái Pytago khảo sát hình vuông có cạnh dài một đơn vị và nhận ra không thể biểu thị độ dài đường chéo của nó bằng một số nguyên hay phân số, tức là tồn tại các đoạn thẳng không biểu thị được theo đoạn thẳng đơn vị bởi một số hữu tỉ.Sư kiện naỳ được so sánh với việc tìm ra hình Ơ-clit ở thế kỉ XIX.
Cũng chính các môn đồ Pythagoras đã khám phá ra rằng mối quan hệ giữa các nốt nhạc có thể được thể hiện bằng các tỷ lệ số của một tổng thể nhỏ số (xem Pythagorean tuning). Các môn đồ Pythagoras trình bày tỉ mỉ một lý thuyết về các con số, ý nghĩa thực sự của nó hiện vẫn gây tranh cãi giữa các học giả.Họ cho rằng số 1 là nguồn gốc của mọi số, biểu thị cho lẽ phải; số lẻ là "số nam", số chẵn là "số nữ";số 5 biểu thị việc xây dựng gia đình; số 7 mang tính chất của sức khỏe; số 8 biểu thị cho tình yêu... Trước lúc nghe giảng,các học trò của Pytago đọc những câu kinh như:"Hãy ban ơn cho chúng tôi, hỡi những con số thần linh đã sáng tạo ra loài người!". Pytago còn nghiên cứu cả kiến trúc và thiên văn. Ông cho rằng trái đất có hình cầu và nằm ở tâm vũ trụ.
Các tác phẩm
Không văn bản nào của Pythagoras còn tồn tại tới ngày nay, dù các tác phẩm giả mạo tên ông - hiện vẫn còn vài cuốn - đã thực sự được lưu hành vào thời xưa. Những nhà phê bình thời cổ như Aristotle và Aristoxenus đã tỏ ý nghi ngờ các tác phẩm đó. Những môn đồ Pythagoras thường trích dẫn các học thuyết của thầy với câu dẫn autos ephe (chính thầy nói) - nhấn mạnh đa số bài dạy của ông đều ở dạng truyền khẩu. Pythagoras xuất hiện với tư cách một nhân vật trong tác phẩm Metamorphoses của Ovid, trong đó Ovid đã để Pythagoras được trình bày các quan điểm của ông.
Ảnh hưởng tới Platon
Pythagoras hay ở nghĩa rộng hơn là các môn đồ của Pythagoras được cho là đã gây ảnh hưởng mạnh tới Platon. Theo R. M. Hare, ảnh hưởng của ông xuất hiện ở ba điểm:
Tác phẩm Cộng hòa của Platon có thể liên quan tới ý tưởng "một cộng đồng được tổ chức chặt chẽ của những nhà tư tưởng có cùng chí hướng", giống như một ý tưởng đã được Pythagoras đưa ra tại Croton.
có bằng chứng cho thấy có thể Platon đã lấy ý tưởng của Pythagoras rằng toán học, và nói chung, tư tưởng trừu tượng là một nguồn tin cậy cho sự tư duy triết học cũng như "cho các luận đề quan trọng trong khoa học và đạo đức".
Platon và Pythagoras cùng có chung ý tưởng "tiếp cận một cách thần bí tới tâm hồn và vị trí của nó trong thế giới vật chất". Có lẽ cả hai người cùng bị ảnh hưởng từ truyền thống Orpheus[1].
Sự điều hòa của Platon rõ ràng bị ảnh hưởng từ Archytas, một môn đồ Pythagoras thật sự ở thế hệ thứ ba, người có nhiều đóng góp quan trọng vào hình học, phản ánh trong Tập VIII trong sách Elements của Euclid.
Các câu trích dẫn nói về Pythagoras
"Ông ta được khâm phục đến nỗi các môn đồ của ông thường được gọi là 'những nhà tiên tri tuyên truyền ý Chúa'...", Diogenes Laertius, Lives of Eminent Philosophers, VIII.14, Pythagoras; Loeb Classical Library No. 185, p. 333
"...the Metapontines named his house the Temple of Demeter and his porch the Museum, so we learn from Favorinus in his Miscellaneous History.", Diogenes Laertius, Lives of Eminent Philosophers, VIII.15, Pythagoras; Loeb Classical Library No. 185, p. 335
"Hoa quả của đất chỉ nở một hai lần trong năm, còn hoa quả của tình bạn thì nở suốt 4 mùa"
"Trong xã giao đừng đổi bạn thành thù mà hãy đổi thù thành bạn."
"Hãy tập chiến thắng sự đói khát, sự lười biếng và sự giận dữ"
" Đừng thấy cái bóng to của mình trên vách tường mà tưởng mình vĩ đại"
" Hãy chỉ làm những việc mà sau đó mình không hối hận và bạn mình không phiền lòng."
" Chưa nhắm mắt ngủ nếu chưa soát lại tất cả những việc đã làm trong ngày."
" Chớ coi thường sức khỏe. hãy cung cấp cho cơ thể đúng lúc những đồ ăn, thức uống và sự tập luyện cần thiết."
" Hãy sống giản dị, không xa hoa."
" Hãy tôn trọng cha mẹ của bạn"
tớ
Sống giả tạo mà lại bảo BẠN Tao.
Tao. . .!
Nhiều lúc ngây thơ….
Nhưng k ngu ngơ như chúng mày nghĩ. Tao sẵn sàng tốt với những ai coi tao là bạn. Nhưng cũng sẵn sàng quăng lựu đạn với những đứa dám khỐn nạn vỚi tao
Không chơi thì đừng Phát Biểu
Là do tao Đanh Đá
Hay do chúng mày Chó Má
Nhân cách thối nát có xịt nước hoa vẫn nặng mùi.
Sống làm sao cho.người ta nể.
Chứ đừng để người ta khinh.
Tao ném mày vào trò chơi
Để xem mày và tao
Ai sẽ là trò cười
Rồi đếm hết mặt của bạn nhé!
Bạn thân yêu
Sống là phải biết điều
Đừng tỏ máu liều nhiều hơn máu não.
Vì đó là thứ tuyệt vời nhất mà Cha Mẹ Tao ban cho. những câu chửi thâm
Thấy giàu thì nịnh .
Thấy nghèo thì khinh.
Cũng dễ hiểu thôi
Xã hội bây giờ.
Cái vật chất đã hất đổ cái tinh thần mất rồi .
Loại thứ Nhất là loại : – Đã Ngu lại còn tỏ ra Nguy Hiểm
Loại thứ Hai là loại : – Nguy Hiểm nhưng cứ giả vờ Ngu
Là phải biết điềm tĩnh trước gái xinh và không giật mình trước gái xấu.
Không được đầu gấu với gái ngoan và ko cần nhẹ nhàng với gái dữ.
Không được tự tử nếu mất gái ngon và ko ngậm bồ hòn ôm gái nát.
Không được bộc phát thích gái teen và ko được ném mình vào gái ế.
Mà khiến bạn phải vất vả vào vai
Cuộc đời này ai sẽ trả cát-xê
Sao bạn cứ đam mê diễn xuất?
Vừa đủ dùng.
Chứ đừng để cả thùng.
Rồi lâm vào đường cùng.
Phút cuối cùng nó mới đi cúng
Làm người thì khó, làm chó thì dễ ..!!
Cuộc sống phức tạp, xã hội bon chen !!
Sống nghèo, sống khó chứ đừng sống CHÓ
Thì đừng hành xử theo kiểu 4 cẳng
Nhưng tao biết điều .
Còn hơn nhữg đứa nói nhiều .
Mà không biết nhục.
Đơn giản vì, muốn lặng thầm, nhìn đời mà suy ngẫm…
Nhưng thuộc dạng nhớ lâu…
Tao k thèm trả thù đâu…
Nhưng còn lâu tao mới để yên cho mà sống…
Không chơi thì đừng Phát Biểu
Là do tao Đanh Đá. Hay do chúng mày Chó Má
Cảm ơn đời
Nếu không có sóng gió
Ta sẽ không biết được đứa nào là: ” CHÓ hay là NGƯỜI “.
Để không phải ngỡ ngàng khi họ rớt mặt nạ ra !
Chỉ tuỳ thuộc độ Bố Láo của mày thôi.
Không xấu
Chẳng gấu
Chẳng hiền
Yêu thì đáp trả, bạc thì bạc gấp đôi những câu chửi hay nhất mọi thời đại
Thì cũng có đứa khác đạp đổ Niềm Tin của mày.
Cứ giả khờ , giả ngu đôi khi lại được tiếp thu nhiều thứ.
Chứ đừng mang bộ mặt thiên thần mà tâm hồn dơ bẩn
Ác thì ác hẳn để Tao ghê
Tốt thì tốt luôn cho Tao nể
Chứ đừng có lúc này lúc khác như vậy biết đường đâu Tao né
Đừng có mở mồm ra nói tao chơi ko đẹp
Mà mày phải hỏi lại bản thân mày xem . . . Đã chơi đẹp với tao chưa ?
Cúi xuống mà nhìn tao.
Đừng tưởng mày cao mà mày oai vs người thấp.
Nói chuyện vs tao mày có dám vênh mặt lên không hay toàn phải cắm mặt xuống đất ?
Hiểu tao, thì đừng khiến tao nói chữ “TUỲ”
Bởi một khi mày là thứ vô nghĩa trong tao
Thì . . . “TÙY” là đỉnh cao của sự khinh bỉ….
Có tiền thì … Bạn chơi
Có hơi thì … Bạn dựa
Toàn 1 lũ bẩn bựa đậm chất bè – Thôi thì BYE 2 chữ BẠN BÈ.
Mình đã Thấu
Hay là do Bạn quá Xấu ?
Nên phải dùng Mặt Nạ để che giấu
Là để Mình xem Bạn diễn tiếp
Và để xem Bạn làm Mình phát khiếp đến độ nào
Thì ngại gì không nhận 1 vai
Đúng thì nai mà sai thì cáo
Cuộc đời nó láo
Mình bát nháo để thêm vui
Lắm đứa giống C.H.Ó
Đời tạo ra nó…
Sao còn tạo ra chó…
Để khó phân biệt?
Cuộc sống giả tạo
Người nhân đạo thì ít
Mà chóó bám đíít thì nhiều
Đời quá phiền vì mình quá hiền
Không đẹp rạng ngời và cũng không đẹp tuyệt vời
Không nhà giàu cũng không làm màu
Nhưng tao là tao – Và tao là độc nhất
Đừng nghĩ vậy là chất, thay đổi đi súc vật!
Khôn hơn thì bị chửi là đểu!
Khốn khó các bạn không chơi!
Biết ăn chơi các bạn bảo đú!
Nhan sắc trời phú các bạn lại ghen!
Xấu xí bon chen các bạn kêu bựa!
Vì cuộc đời quá khựa nên biết sống sao cho vừa?
Thôi thì cứ sống bừa cho chất!
Cứ giả khờ giả ngu đôi khi lại đc tiếp thu nhiều thứ
Đừng cố tỏ ra hiểu biết hết, vậy thi chẳng khác nào. Ngu mà cố tỏ ra nguy hiểm. Tóm lại phải khôn tuỳ lúc và ngu tuỳ hoàn cảnh. Nhắm mắt bật cười. Mày thành hề từ khi nào thế? Đụng chạm nhau mãi. Đéo biết mệt hả mày. Tao chưa đụng chạm gì tới mày. Thì đừng chõ mõm sủa vào cuộc sống của tao. Sống thì để tao thương
Chứ đừng để tao quăng Xương cho mà GẶM
Ác thì ác hẳn để tớ ghê
Tốt thì tốt luôn cho tớ nể
Chứ đừng có lúc này lúc khác như vậy biết đường đâu tớ né
Tôi có thể là Nai
Tôi cũng có thể là cáo
Chỉ tùy thuộc vào độ BỐ LÁO của bạn thôi
Nhân cách lại méo mó, bạn thích làm chó thế sao?
Là để Mình xem Bạn diễn tiếp
Và để xem Bạn làm Mình phát khiếp đến độ nào
Ok. Chấp nhận là tao giả tạo – Nhưng xin lỗi vẫn chưa thành thạo như mày!
Kịch tan phim tàn rồi cánh màn phải hạ
Màn đêm buông suống rồi gỡ cái mặt nạ
Đau lắm rồi, xin bản thân bớt tự hành hạ.
Sống thì phải biết mình là ai :
Đừng giả nai khi mình là sói..:
Đừng xỉa xói khi mình không ra gì
Sốnq vs tao thế nào thì tao sốnq lại như thế
Ừ thì tao giả tạo …Nhưnq… chưa thạo bằnq mày
Nhếch môi mỉm cười – Nhìn con người thay đổi
Đời hài !
Còn mày thì diễn – Quá tài quá nhập vai
Và bài học cho kẻ hãm tài – Chắc cũng không phải ít
Là nhìn vào cách sống của họ chứ không phải nhìn qua:
Độ ngắn của quần
Độ hở của áo
Độ trắng của da
Độ dài của chân và… độ to của một vài thứ khác.
Ăn mặc kín đáo chắc gì đã ngoan.
Nhưng….
Tao đéo cần những gì tao đã tiếc
Bởi … tao biết
Đời có cho có nhận – Có lận đận mới có vui
Cũng bình thường thôi !
Bố Tao ko nghiện.
Mẹ Tao ko ăn diện.
Nhà thì cũng chẳng phải điều kiện .
Cho nên đương nhiên với Tao …
Không bao giờ có khái niệm: quý nhau vì đồng tiền !
Đừng đau vì NÓ rồi mới dòm ngó tới TAO.
Đừng mang hồn NÓ vứt vào xác TAO.
Nhai lại mà còn nghĩ mình là Nice
Chứ đối với tao mày chỉ là con đần của xã hội
Kênh mương đòi tương đương vs bể nước.
Không lung linh
Nhưng ít ra . . .
Tao không bị thần kinh giống mày
Mày nghĩ mày là ai ?
Mà . . . .
Mang tao ra để so sánh
Xin Lỗi
Tao khác mày
Nên . . . NEXT mẹ đi cho nhiệt độ trái đất được bình yên.
Thật sự tao rất KHINH những ai bắt đầu việc nhận xét tao bằng ba từ “NHÌN LÀ BIẾT”
Chê người khác ngu, có làm bạn thông minh hơn không?
Xỉ nhục ai đó có giúp bạn tăng giá trị văn hóa không?
Làm đau khổ ai đó,có chắc bạn sẽ hạnh phúc hơn không?
Bởi vậy, đừng cố tỏ ra mình hoàn hảo!
Tao khờ nhưng t biết thứ nào dơ
Thứ dơ như m
Chỉ cần t nhìn sơ là nhớ.
Vở kịch mày sắp sẵn, tao diễn vai con hề
Nhưng mày cứ tin đi, rồi con hề sẽ vào vai đạo diễn
Khi muốn giải tỏa cơn tức giận của bản thân thì không nên đánh đồng bản thân mình bằng cách chửi tục vô văn hóa giống với đối phương. Mà phải dùng những câu chửi hay làm sao cho họ nghe mà cảm thấy thấm thía và nhận ra cái sai.
Sống giả tạo mà lại bảo BẠN Tao.
Tao. . .!
Nhiều lúc ngây thơ….
Nhưng k ngu ngơ như chúng mày nghĩ. Tao sẵn sàng tốt với những ai coi tao là bạn. Nhưng cũng sẵn sàng quăng lựu đạn với những đứa dám khỐn nạn vỚi tao
Không chơi thì đừng Phát Biểu
Là do tao Đanh Đá
Hay do chúng mày Chó Má
Nhân cách thối nát có xịt nước hoa vẫn nặng mùi.
Sống làm sao cho.người ta nể.
Chứ đừng để người ta khinh.
Tao ném mày vào trò chơi
Để xem mày và tao
Ai sẽ là trò cười
Rồi đếm hết mặt của bạn nhé!
Bạn thân yêu
Sống là phải biết điều
Đừng tỏ máu liều nhiều hơn máu não.
Vì đó là thứ tuyệt vời nhất mà Cha Mẹ Tao ban cho. những câu chửi thâm
Thấy giàu thì nịnh .
Thấy nghèo thì khinh.
Cũng dễ hiểu thôi
Xã hội bây giờ.
Cái vật chất đã hất đổ cái tinh thần mất rồi .
Loại thứ Nhất là loại : – Đã Ngu lại còn tỏ ra Nguy Hiểm
Loại thứ Hai là loại : – Nguy Hiểm nhưng cứ giả vờ Ngu
Là phải biết điềm tĩnh trước gái xinh và không giật mình trước gái xấu.
Không được đầu gấu với gái ngoan và ko cần nhẹ nhàng với gái dữ.
Không được tự tử nếu mất gái ngon và ko ngậm bồ hòn ôm gái nát.
Không được bộc phát thích gái teen và ko được ném mình vào gái ế.
Mà khiến bạn phải vất vả vào vai
Cuộc đời này ai sẽ trả cát-xê
Sao bạn cứ đam mê diễn xuất?
Vừa đủ dùng.
Chứ đừng để cả thùng.
Rồi lâm vào đường cùng.
Phút cuối cùng nó mới đi cúng
Làm người thì khó, làm chó thì dễ ..!!
Cuộc sống phức tạp, xã hội bon chen !!
Sống nghèo, sống khó chứ đừng sống CHÓ
Thì đừng hành xử theo kiểu 4 cẳng
Nhưng tao biết điều .
Còn hơn nhữg đứa nói nhiều .
Mà không biết nhục.
Đơn giản vì, muốn lặng thầm, nhìn đời mà suy ngẫm…
Nhưng thuộc dạng nhớ lâu…
Tao k thèm trả thù đâu…
Nhưng còn lâu tao mới để yên cho mà sống…
Không chơi thì đừng Phát Biểu
Là do tao Đanh Đá. Hay do chúng mày Chó Má
Cảm ơn đời
Nếu không có sóng gió
Ta sẽ không biết được đứa nào là: ” CHÓ hay là NGƯỜI “.
Để không phải ngỡ ngàng khi họ rớt mặt nạ ra !
Chỉ tuỳ thuộc độ Bố Láo của mày thôi.
Không xấu
Chẳng gấu
Chẳng hiền
Yêu thì đáp trả, bạc thì bạc gấp đôi những câu chửi hay nhất mọi thời đại
Thì cũng có đứa khác đạp đổ Niềm Tin của mày.
Cứ giả khờ , giả ngu đôi khi lại được tiếp thu nhiều thứ.
Chứ đừng mang bộ mặt thiên thần mà tâm hồn dơ bẩn
Ác thì ác hẳn để Tao ghê
Tốt thì tốt luôn cho Tao nể
Chứ đừng có lúc này lúc khác như vậy biết đường đâu Tao né
Đừng có mở mồm ra nói tao chơi ko đẹp
Mà mày phải hỏi lại bản thân mày xem . . . Đã chơi đẹp với tao chưa ?
Cúi xuống mà nhìn tao.
Đừng tưởng mày cao mà mày oai vs người thấp.
Nói chuyện vs tao mày có dám vênh mặt lên không hay toàn phải cắm mặt xuống đất ?
Hiểu tao, thì đừng khiến tao nói chữ “TUỲ”
Bởi một khi mày là thứ vô nghĩa trong tao
Thì . . . “TÙY” là đỉnh cao của sự khinh bỉ….
Có tiền thì … Bạn chơi
Có hơi thì … Bạn dựa
Toàn 1 lũ bẩn bựa đậm chất bè – Thôi thì BYE 2 chữ BẠN BÈ.
Mình đã Thấu
Hay là do Bạn quá Xấu ?
Nên phải dùng Mặt Nạ để che giấu
Là để Mình xem Bạn diễn tiếp
Và để xem Bạn làm Mình phát khiếp đến độ nào
Thì ngại gì không nhận 1 vai
Đúng thì nai mà sai thì cáo
Cuộc đời nó láo
Mình bát nháo để thêm vui
Lắm đứa giống C.H.Ó
Đời tạo ra nó…
Sao còn tạo ra chó…
Để khó phân biệt?
Cuộc sống giả tạo
Người nhân đạo thì ít
Mà chóó bám đíít thì nhiều
Đời quá phiền vì mình quá hiền
Không đẹp rạng ngời và cũng không đẹp tuyệt vời
Không nhà giàu cũng không làm màu
Nhưng tao là tao – Và tao là độc nhất
Đừng nghĩ vậy là chất, thay đổi đi súc vật!
Khôn hơn thì bị chửi là đểu!
Khốn khó các bạn không chơi!
Biết ăn chơi các bạn bảo đú!
Nhan sắc trời phú các bạn lại ghen!
Xấu xí bon chen các bạn kêu bựa!
Vì cuộc đời quá khựa nên biết sống sao cho vừa?
Thôi thì cứ sống bừa cho chất!
Cứ giả khờ giả ngu đôi khi lại đc tiếp thu nhiều thứ
Đừng cố tỏ ra hiểu biết hết, vậy thi chẳng khác nào. Ngu mà cố tỏ ra nguy hiểm. Tóm lại phải khôn tuỳ lúc và ngu tuỳ hoàn cảnh. Nhắm mắt bật cười. Mày thành hề từ khi nào thế? Đụng chạm nhau mãi. Đéo biết mệt hả mày. Tao chưa đụng chạm gì tới mày. Thì đừng chõ mõm sủa vào cuộc sống của tao. Sống thì để tao thương
Chứ đừng để tao quăng Xương cho mà GẶM
Ác thì ác hẳn để tớ ghê
Tốt thì tốt luôn cho tớ nể
Chứ đừng có lúc này lúc khác như vậy biết đường đâu tớ né
Tôi có thể là Nai
Tôi cũng có thể là cáo
Chỉ tùy thuộc vào độ BỐ LÁO của bạn thôi
Nhân cách lại méo mó, bạn thích làm chó thế sao?
Là để Mình xem Bạn diễn tiếp
Và để xem Bạn làm Mình phát khiếp đến độ nào
Ok. Chấp nhận là tao giả tạo – Nhưng xin lỗi vẫn chưa thành thạo như mày!
Kịch tan phim tàn rồi cánh màn phải hạ
Màn đêm buông suống rồi gỡ cái mặt nạ
Đau lắm rồi, xin bản thân bớt tự hành hạ.
Sống thì phải biết mình là ai :
Đừng giả nai khi mình là sói..:
Đừng xỉa xói khi mình không ra gì
Sốnq vs tao thế nào thì tao sốnq lại như thế
Ừ thì tao giả tạo …Nhưnq… chưa thạo bằnq mày
Nhếch môi mỉm cười – Nhìn con người thay đổi
Đời hài !
Còn mày thì diễn – Quá tài quá nhập vai
Và bài học cho kẻ hãm tài – Chắc cũng không phải ít
Là nhìn vào cách sống của họ chứ không phải nhìn qua:
Độ ngắn của quần
Độ hở của áo
Độ trắng của da
Độ dài của chân và… độ to của một vài thứ khác.
Ăn mặc kín đáo chắc gì đã ngoan.
Nhưng….
Tao đéo cần những gì tao đã tiếc
Bởi … tao biết
Đời có cho có nhận – Có lận đận mới có vui
Cũng bình thường thôi !
Bố Tao ko nghiện.
Mẹ Tao ko ăn diện.
Nhà thì cũng chẳng phải điều kiện .
Cho nên đương nhiên với Tao …
Không bao giờ có khái niệm: quý nhau vì đồng tiền !
Đừng đau vì NÓ rồi mới dòm ngó tới TAO.
Đừng mang hồn NÓ vứt vào xác TAO.
Nhai lại mà còn nghĩ mình là Nice
Chứ đối với tao mày chỉ là con đần của xã hội
Kênh mương đòi tương đương vs bể nước.
Không lung linh
Nhưng ít ra . . .
Tao không bị thần kinh giống mày
Mày nghĩ mày là ai ?
Mà . . . .
Mang tao ra để so sánh
Xin Lỗi
Tao khác mày
Nên . . . NEXT mẹ đi cho nhiệt độ trái đất được bình yên.
Thật sự tao rất KHINH những ai bắt đầu việc nhận xét tao bằng ba từ “NHÌN LÀ BIẾT”
Chê người khác ngu, có làm bạn thông minh hơn không?
Xỉ nhục ai đó có giúp bạn tăng giá trị văn hóa không?
Làm đau khổ ai đó,có chắc bạn sẽ hạnh phúc hơn không?
Bởi vậy, đừng cố tỏ ra mình hoàn hảo!
Tao khờ nhưng t biết thứ nào dơ
Thứ dơ như m
Chỉ cần t nhìn sơ là nhớ.
Vở kịch mày sắp sẵn, tao diễn vai con hề
Nhưng mày cứ tin đi, rồi con hề sẽ vào vai đạo diễn
Khi muốn giải tỏa cơn tức giận của bản thân thì không nên đánh đồng bản thân mình bằng cách chửi tục vô văn hóa giống với đối phương. Mà phải dùng những câu chửi hay làm sao cho họ nghe mà cảm thấy thấm thía và nhận ra cái sai.